Nâng cao chất lượng hoạt động các quỹ tín dụng nhân dân gắn với mục tiêu xây dựng nông thôn mới

03/02/2021 15:51 Số lượt xem: 1372

Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới là một chương trình tổng thể về phát triển kinh tế - xã hội, chính trị và an ninh quốc phòng do Chính Phủ xây dựng và triển khai trên toàn quốc. Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đến nay, tất cả 94 xã của tỉnh Bắc Ninh đã hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn nông thôn mới, 7/8 đơn vị cấp huyện trên địa bàn đạt chuẩn huyện nông thôn mới.

Nguồn vốn của Quỹ Tín dụng nhân dân giúp người dân phát triển nghề truyền thống

Trong quá trình triển khai thực hiện tỉnh Bắc Ninh luôn quan tâm, xác định phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân là một trong những nội dung quan trọng của quá trình xây dựng nông thôn mới. Để thực hiện mục tiêu này, trong những năm qua hệ thống Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) trên địa bàn mặc dù còn gặp một số khó khăn trong hoạt động nhưng các QTDND đã cùng với hệ thống Ngân hàng cung ứng kịp thời về vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh và phục vụ đời sống nhân dân, đặc biệt là khu vực nông nghiệp nông thôn.

Trong những năm qua, các QTDND trên địa bàn đã phát huy và thể hiện tốt vai trò là tổ chức tín dụng hợp tác gần dân, sát dân; khai thác và huy động nguồn vốn tại chỗ trong nhân dân và cho vay để thành viên phát kinh tế, phục vụ và nâng cao đời sống… Với hình thức giao dịch thuận tiện, thủ tục nhanh gọn, mô hình quỹ tín dụng nhân dân có vai trò tích cực trong việc hạn chế và từng bước góp phần xóa bỏ tình trạng hụi, họ, tệ cho vay nặng lãi ở địa bàn nông thôn.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 26 quỹ TDND hoạt động tại 08/08 huyện, thị xã, thành phố. Công tác phát triển thành viên là một trong những nhiệm vụ được hệ thống quỹ TDND đặc biệt chú trọng. Tranh thủ sự quan tâm, hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền các địa phương, hệ thống quỹ TDND đã tích cực tuyên truyền để nhân dân và thành viên hiểu rõ lợi ích, mục tiêu hoạt động của mình đồng thời xây dựng đồng bộ các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn trong việc trả nợ vốn vay của thành viên; đổi mới tác phong giao dịch, giải quyết nhanh các thủ tục vay vốn, không gây phiền hà để giúp thành viên nhanh chóng có vốn phát triển sản xuất. Chính vì thế, số lượng thành viên của hệ thống quỹ TDND ngày càng tăng, các QTDND đã vận động được 21.977 thành viên tham gia góp vốn vào QTD, mức bình quân 01 QTDND là 845 thành viên.

Không chỉ chú trọng phát triển thành viên, hệ thống quỹ TDND còn tập trung phát triển nguồn vốn, khai thác tối đa lượng vốn nhàn rỗi trong dân cư. Tổng nguồn vốn huy động tiền gửi đạt 3.023 tỷ đồng, mức bình quân của 01 QTDND đạt 116,3 tỷ đồng; Tổng dư nợ cho vay đối với thành viên QTD đạt 1.898 triệu đồng với xấp xỉ 10.000 khách hàng vay vốn để phát triển kinh tế và phục vụ đời sống, mức dư nợ bình quân của 01 QTDND đạt 73 tỷ đồng… Nguồn vốn huy động dồi dào đã giúp các quỹ TDND đáp ứng kịp thời nhu cầu vay vốn của thành viên, trong đó tập trung cho vay phát triển nông nghiệp, nông thôn theo Nghị định số 55/2015/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn; cho vay xây dựng nông thôn mới; cho vay các lĩnh vực ưu tiên.

Trong thời gian tới, để đẩy mạnh thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới cần tiếp tục phát triển hệ thống QTDND trên địa bàn hoạt động an toàn, bền vững theo đúng mục tiêu, tôn chỉ và hướng tới mục tiêu chủ yếu là tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau giữa các thành viên phục vụ sản xuất, kinh doanh, cải thiện đời sống, đặc biệt ở khu vực nông nghiệp nông thôn. Tiếp tục tăng cường các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động các QTDND trên địa bàn gắn với mục tiêu xây dựng nông thôn mới cũng như đảm bảo an toàn, củng cố vững chắc hệ thống QTDND trên địa bàn trong thời gian tới theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ tại Chỉ thị 06/CT-TTg ngày 12/3/2019 của Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh Bắc Ninh tại văn bản 1365/UBND-KTTH ngày 23/4/2019, văn bản 4094/UBND-KTTH ngày 26/11/2019 và bám sát Đề án củng cố phát triển hệ thống QTDND đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 ban hành theo Quyết định số 209/QĐ-NHNN ngày 31/01/2019 của NHNN Việt Nam.

Tiếp tục bám sát mục tiêu củng cố, chấn chỉnh hoạt động của các QTDND trên địa bàn đảm bảo an toàn, bền vững theo đúng mục tiêu, tôn chỉ của loại hình tổ chức tín dụng là hợp tác xã theo quy định của pháp luật; có cơ cấu tổ chức, đủ năng lực tài chính, năng lực quản trị, điều hành, kiểm soát, bảo đảm hoạt động an toàn, hiệu quả, ổn định và bền vững, đáp ứng nhu cầu về vốn cho các thành viên QTDND hướng tới mục tiêu chủ yếu là tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau giữa các thành viên phục vụ sản xuất, kinh doanh, cải thiện đời sống, đặc biệt ở khu vực nông nghiệp nông thôn. Các QTDND cần tăng cường các giải pháp cụ thể để khai thác tốt nguồn vốn nhàn rỗi trên địa bàn hoạt động nhằm đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu vốn để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân; nâng cao năng lực tài chính, nâng mức vốn điều lệ, tăng tỷ lệ tiền gửi thành viên; tuân thủ tôn chỉ, mục tiêu của loại hình tổ chức tín dụng là Hợp tác xã theo quy định của pháp luật, tăng cường tính liên kết hệ thống. Nâng cao năng lực trình độ quản trị điều hành và năng lực chuyên môn của cán bộ QTDND, đặc biệt là ý thức chấp hành pháp luật của đội ngũ cán bộ quản trị, điều hành và cán bộ làm việc tại QTDND

Nguyễn Thị Mai

Văn phòng Tỉnh ủy