Đẩy mạnh hỗ trợ quyết toán thuế qua phương thức điện tử

17/03/2021 07:29 Số lượt xem: 1876

Nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế (NNT) thực hiện quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) và thu nhập cá nhân (TNCN), nhất là trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, Cục Thuế tỉnh đã triển khai đồng bộ các giải pháp, đẩy mạnh việc hỗ trợ, giải đáp vướng mắc cũng như tiếp nhận hồ sơ của NNT thông qua phương thức điện tử.

Cán bộ Phòng tuyên truyền, hỗ trợ NNT tiếp nhận hồ sơ quyết toán thuế qua hệ thống thuế điện tử.

Ông Nguyễn Đức Long, Phó Trưởng phòng Phòng tuyên truyền, hỗ trợ NNT (Cục Thuế tỉnh) cho biết, để phục vụ cho kỳ quyết toán thuế năm 2020, Cục Thuế tỉnh đã triển khai đa dạng các hình thức hỗ trợ NNT thông qua dịch vụ công, điện thoại, thư điện tử, hệ thống dịch vụ thuế điện tử (eTax), Website tại địa chỉ http://bacninh.gdt.gov.vn nhằm cung cấp kịp thời các thông tin và hướng dẫn, giải đáp vướng mắc của tổ chức, cá nhân có liên quan đến các TTHC về thuế. Thay vì tổ chức đối thoại thường niên, Cục Thuế tỉnh tổ chức tập huấn, đối thoại, giải đáp vướng mắc chính sách thuế mới và hỗ trợ quyết toán thuế theo hình thức trực tuyến; thiết lập tài khoản “Thuế điện tử tỉnh Bắc Ninh” trên ứng dụng Zalo để đôn đốc, hướng dẫn, hỗ trợ NNT nộp hồ sơ khai thuế, khai quyết toán thuế và sử dụng các dịch vụ thuế điện tử.

Bên cạnh đó, Cục Thuế tỉnh đã thành lập Tổ chỉ đạo triển khai “Tháng hỗ trợ NNT quyết toán thuế TNDN và thuế TNCN năm 2020” do lãnh đạo Cục thuế làm Tổ trưởng; thành lập các bộ phận thường trực, bố trí cán bộ có năng lực, nghiệp vụ giỏi để kịp thời giải đáp, hướng dẫn tất cả vướng mắc trong quá trình NNT lập hồ sơ kê khai quyết toán thuế. Tổ chức biên soạn bộ tài liệu hướng dẫn những điểm cần lưu khi quyết toán thuế TNDN, TNCN năm 2020 gửi tới 100% thư điện tử của doanh nghiệp trong toàn tỉnh. Đối với trường hợp NNT không có thư điện tử, Chi Cục thuế các khu vực, thành phố Bắc Ninh sẽ gửi văn bản tới doanh nghiệp thông qua đường bưu điện.

Điểm khác biệt của kỳ quyết toán thuế năm nay, NNT là cá nhân thuộc diện trực tiếp quyết toán thuế TNCN từ tiền lương, tiền công đã đăng ký sử dụng dịch vụ thuế điện tử và đã được cấp tài khoản giao dịch điện tử, có thể thực hiện nộp hồ sơ quyết toán thuế TNCN bằng phương thức điện tử tại địa chỉ https://canhan.gdt.gov.vn thay vì phải gửi hồ sơ trực tiếp tại Bộ phận một cửa của cơ quan thuế các cấp như trước đây. Việc thực hiện trực tuyến này giúp NNT trực tiếp theo dõi, tra cứu thông tin về kết quả thực hiện hồ sơ quyết toán thuế.

Chị Hoàng Thị Văn, Kế toán Công ty TNHH Goertek Vina (KCN Quế Võ) chia sẻ: “Từ khi được Cục Thuế tỉnh hướng dẫn triển khai nộp thuế điện tử đã giúp tôi tiết kiệm thời gian và giảm chi phí phát sinh cho doanh nghiệp. Các thao tác được thực hiện dễ dàng, mọi lúc, mọi nơi mà không cần đến địa điểm nộp Thuế theo giờ hành chính, qua đó, đảm bảo độ chính xác, giảm thiểu các sai sót so với hồ sơ giấy trước đây”.

Theo thống kê của ngành Thuế, đến nay, toàn tỉnh có 14.251 doanh nghiệp thực hiện khai thuế điện tử, đạt 99%; hơn 14.000 doanh nghiệp đăng ký nộp thuế điện tử thành công, đạt 97%; gần 7.000 doanh nghiệp sử dụng hoá đơn điện tử, chiếm 50% số doanh nghiệp đang hoạt động.

Trong thời gian tổ chức Tháng hỗ trợ NNT, bộ phận tiếp nhận và hỗ trợ của Văn phòng Cục Thuế, Chi Cục Thuế các khu vực, thành phố sẽ tổ chức làm việc thêm cả ngày thứ 7, nhằm hỗ trợ NNT các thủ tục hành chính thuế nhanh nhất, thuận lợi và tiết kiệm nhất. Riêng thời hạn quyết toán thuế TNCN muộn nhất là ngày 30/4/2021, kéo dài thêm 01 tháng so với những năm trước.

Nguồn: www.bacninh.gov.vn