Chuyển biến tích cực trong thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tự nguyện

03/02/2021 15:48 Số lượt xem: 1608

Năm 2020, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh triển khai có hiệu quả các giải pháp, hoàn thành các chỉ tiêu do BHXH Việt Nam giao. Tích cực thực hiện cải cách thủ tục hành chính; triển khai có hiệu quả công tác “tăng thu, giảm nợ”, chủ động đôn đốc các đơn vị thu nộp BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) theo đúng thời gian quy định, hạn chế mức thấp nhất số đơn vị nộp chậm, nợ đọng. Nâng cao chất lượng thẩm định hồ sơ; giải quyết kịp thời và đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người lao động hưởng các chế độ BHXH.

Cán bộ BHXH tiếp nhận hồ sơ giải quyết các thủ tục hành chính về bảo hiểm cho công dân

Công tác truyền thông, phổ biến chính sách pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN của BHXH tỉnh Bắc Ninh có nhiều đổi mới; BHXH tỉnh đã tích cực, chủ động tham mưu cho UBND tỉnh trong việc chỉ đạo các Sở, Ban, Ngành liên quan phối hợp tuyên truyền về chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN cho đơn vị sử dụng lao động, người lao động và nhân dân trên địa bàn; ký quy chế phối hợp với các sở, ban, ngành như Ban tuyên giáo Tỉnh ủy, Hội Nông dân tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh về việc tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT… Chủ động phối hợp với các cơ quan báo, đài địa phương đa dạng hóa hình thức tuyên truyền để phù hợp với tình hình thực tế địa phương và đối tượng tham gia BHXH, BHYT như xây dựng phóng sự, các buổi tọa đàm, chuyên mục.

Công tác thu, phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN được BHXH tỉnh quan tâm, chú trọng từ đầu năm. BHXH tỉnh thường xuyên phối hợp với các Sở, Ban, Ngành liên quan tổ chức thực hiện tốt công tác thu trên địa bàn tỉnh. Năm 2020, toàn tỉnh có 9.103 đơn vị tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Số người tham gia BHXH, BHYT là 1.334.995 người, tăng 65.951 người (tăng 5%) so với năm 2019, đạt 101,84% kế hoạch năm; thu được 9.364,180 tỷ đồng, đạt 97%% kế hoạch năm; tổng số nợ BHXH, BHYT, BHTN hết năm 2020 khoảng 234 tỷ chiếm 2,32% tổng số thu

Công tác cấp sổ BHXH, thẻ BHYT luôn được thực hiện kịp thời, đầy đủ, đúng theo quy định của pháp luật, của BHXH Việt Nam và phân cấp quản lý của BHXH tỉnh, đảm bảo quyền lợi cho người dân giải quyết các chế độ BHXH và tham gia khám chữa bệnh (KCB) được kịp thời, nhanh chóng. Trong năm, toàn tỉnh cấp 97.544 sổ BHXH cho người lao động; thẩm định, giải quyết cấp mới, cấp lại và đổi 518.521 thẻ BHYT.

Thực hiện giải quyết các chế độ, chính sách BHXH theo đúng quy định, kịp thời ban hành các văn bản hướng dẫn về công tác chế độ BHXH đối với BHXH cấp huyện và các cơ quan, đơn vị có liên quan; đồng thời tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện chính sách BHXH ở BHXH cấp huyện, đơn vị sử dụng lao động; quản lý chặt chẽ đối tượng hưởng các chế độ BHXH hàng tháng, do vậy đã kịp thời phát hiện và ngăn chặn các hành vi trục lợi nguồn quỹ, tạo điều kiện thuận lợi cho người thụ hưởng chế độ và giải đáp kịp thời những thắc mắc của các tổ chức, cá nhân về các vấn đề liên quan tới chính sách BHXH. Năm 2020 giải quyết: 846 hồ sơ hưởng BHXH hàng tháng, 6.228 lượt người hưởng trợ cấp BHXH một lần, 184.040 lượt người hưởng chế độ ốm đau, thai sản, nghỉ dưỡng sức, 8.173 lượt người hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Công tác chi trả các chế độ BHXH được thực hiện theo đúng quy định của Ngành. Đảm bảo đủ nguồn kinh phí chi BHXH, chi quản lý BHXH, BHYT, BHTN cho BHXH các huyện, thị xã và chế độ của cán bộ, công chức, viên chức trong đơn vị. Phối hợp tốt với Bưu điện tỉnh Bắc Ninh tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH kịp thời, đúng quy định, đúng lịch chi trả hàng tháng, đảm bảo an toàn tiền mặt với nhiều hình thức từ chi trực tiếp, qua hệ thống ATM... đã tạo được sự tin tưởng, đồng thuận cao của đối tượng thụ hưởng. Việc chi trả các chế độ BHXH qua bưu điện thực hiện cơ bản đảm bảo yêu cầu của thực tiễn. Số chi BHXH, BHTN năm 2020 là 3.692,641 tỷ đồng, tăng 0,6% so với năm 2019; trong đó chi từ nguồn NSNN là 723,059 tỷ đồng, tăng 0,2% so với năm 2019, chi từ quỹ BHXH là 2.969,582 tỷ đồng, tăng 0,7% so với năm 2019.

Công tác cải cách TTHC của tỉnh nói chung, trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN nói riêng cũng có nhiều đột phá. Cơ quan BHXH đưa 100% các TTHC vào giao dịch tiếp nhận, trả kết quả tại TTHCC cấp huyện, trong đó có 4 TTHC được thẩm định, phê duyệt tại chỗ và giải quyết ngay trong ngày, đảm bảo phục vụ kịp thời, nhanh chóng, không gây phiền hà cho người dân. Đến nay, công tác giải quyết tiếp nhận và trả kết quả tại TTHCC đã đi vào ổn định, làm hài lòng các tổ chức, cá nhân đến giao dịch về các chế độ BHXH, BHYT, BHTN tại TTHCC, được người dân và chính quyền địa phương đồng tình, hoan nghênh ủng hộ.

Bên cạnh những kết quả đạt được, trên thực tế, việc triển khai công tác BHXH trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua cũng vẫn còn không ít khó khăn, thách thức. Đó là việc nhiều doanh nghiệp không tham gia BHXH đối với lao động ký hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 3 tháng đến dưới 12 tháng; ý thức tự giác của người sử dụng lao động, người lao động trong việc tham gia BHXH còn thấp, nhất là khối doanh nghiệp dân doanh; mức đóng BHXH, BHYT của đa số người lao động trong các doanh nghiệp dân doanh, doanh nghiệp FDI bằng hoặc cao hơn không đáng kể so với mức lương tối thiểu vùng; mức chi trả khám, chữa bệnh cho người có thẻ BHYT còn thấp.

Trước thực trạng trên, để từng bước khắc phục những tồn tại, hạn chế, thời gian qua, tỉnh đẩy mạnh các giải pháp để khắc phục, tiếp tục hoàn thiện bộ máy tổ chức, đổi mới quản lý, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm công tác BHXH, BHYT, BHTN. Sử dụng và quản lý quỹ BHXH, BHYT an toàn; nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người tham gia bảo hiểm y tế. Kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật, nhất là các hành vi trốn đóng, nợ tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp... Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, đối thoại với người dân về chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Tiếp tục thực hiện cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian tham gia giao dịch, nâng cao chỉ số hài lòng của người dân trong việc tham gia BHXH, BHYT, BHTN.

Nguyễn Thị Mai

Văn phòng Tỉnh ủy