Người nông dân đam mê sáng tạo

28/10/2020 09:54 Số lượt xem: 153

Vốn là bộ đội phục viên, ngay sau khi về quê hương, bằng niềm đam mê, sự cần mẫn, sáng tạo, ông Nguyễn Kim Hùng (62 tuổi), hội viên Hội Nông dân thôn Cầu Đào, xã Nhân Thắng, huyện Gia Bình đã cải tiến, chế tạo ra nhiều loại máy phục vụ sản xuất nông nghiệp. Sự sáng tạo đó không chỉ làm lợi cho gia đình ông mà còn giúp ích cho nhiều nông dân trong việc nâng cao hiệu quả sản xuất.

 
 

Ông Hùng bên sản phẩm máy quạt nước do ông chế tạo.

Ông Nguyễn Kim Hùng tham gia bộ đội bộ binh vào những năm 1977 - 1981, tại C14 Trung Đoàn 244, F323 chuyên về Quân khí. Sau khi về quê hương, thấy nhu cầu về sửa chữa các máy móc phục vụ sản xuất nông nghiệp của bà con nông dân lớn, bằng những kiến thức cơ khí đã được đào tạo trong quân đội, ông đã mày mò, học hỏi kinh nghiệm sửa chữa các thiết bị, đặc biệt là máy bơm nước sử dụng trong nông nghiệp. Trong quá trình sửa chữa, nghiên cứu, thấy được những bất cập từ những loại máy bơm đang lưu hành như tốn điện, trọng lượng lớn, giá thành tương đối cao, ông Hùng đã cải tiến và cho ra đời sản phẩm máy bơm phục vụ nông nghiệp với giá thành rẻ, năng suất, chất lượng có phần vượt trội hơn so với máy bơm bán ngoài thị trường.

Tuy nhiên, trên thị trường ngày càng có rất nhiều loại máy bơm với mẫu mã, chất lượng và giá thành cạnh tranh nên đòi hỏi phải luôn cải tiến máy bơm với chất lượng tốt hơn thị trường, đặc biệt giá thành rẻ để phục vụ cho bà con nông dân. Qua nhiều năm tìm tòi, nghiên cứu phát triển nhiều loại máy bơm khác nhau, năm 2018, ông thành lập Công ty CP Điện cơ Thiên Long HP. Công ty của ông hiện nhận chế tạo máy bơm theo yêu cầu của khách hàng, sửa chữa và bảo dưỡng các loại máy bơm. Bên cạnh đó, sản xuất một số các sản phẩm tiêu biểu như: Máy bơm nước TL100 (năm 2018 được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam cấp chứng nhận: Sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu); máy hút bùn đa năng; máy quạt nước làm mát bằng nước tự nhiên; máy bơm điện phục vụ nông nghiệp… Nhờ tính năng ưu việt, dễ vận hành và sử dụng, kiểu dáng công nghiệp, gọn nhẹ, mỗi năm Công ty của ông bán ra thị trường hơn 3.000 sản phẩm các loại; các sản phẩm mang thương hiệu Thiên Long HP được ứng dụng rộng rãi ở các tỉnh thành trên toàn quốc nhằm phục vụ công tác tưới tiêu, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản.

Anh Phạm Danh Lương, thôn Định Mỗ, xã Xuân Lai, huyện Gia Bình cho biết: Tôi nuôi thả cá từ năm 2014 với diện tích gần 2.000m2. Trước đây tôi chỉ thả 1 tấn cá/2.000m2 ao cho năng suất rất thấp. Từ ngày mua và sử dụng máy quạt nước của Công ty Thiên Long HP, với tính năng vượt trội cung cấp oxy cho cá tôi đã mạnh dạn thả 5 tấn cá/2.000m2, nhờ đó năng suất, chất lượng cao hơn, hàng năm gia đình thu lãi khoảng 30% tổng số vốn bỏ ra.

Ông Hùng kiểm tra phần gia công của vỏ máy bơm nước phục vụ nông nghiệp.

Để cho ra sản phẩm có chất lượng cao phục vụ nhu cầu của thị trường, ngoài công tác chú trọng chất lượng nguồn nguyên liệu đầu vào, ông Hùng cũng đẩy mạnh đầu tư máy móc hiện đại của Nhật Bản và Hàn Quốc như: Máy tiện CNC, máy phay CNC, máy mài CNC, Máy cắt phôi tự động… Hiện Công ty của ông giải quyết việc làm cho 40 nhân công lao động với mức lương từ 6 – 10 triệu/người/tháng; tổng doanh thu một năm đạt 10 tỷ đồng, lợi nhuận trên 2 tỷ đồng.

Để phát huy tốt những lợi thế của các sản phẩm trên thị trường, thời gian tới, Công ty sẽ tiếp tục tiến hành cải tiến, nâng cao chất lượng, tuổi thọ, giảm giá thành để các sản phẩm có thể đến tay tất cả các bà con trên địa bàn tỉnh cũng như các tỉnh thành khác trên cả nước, qua đó nâng cao năng suất lao động, tăng hiệu quả sản xuất nông nghiệp.

Với niềm đam mê sáng tạo, ông Hùng được tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý: Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho hội viên, nông dân tiêu biểu; danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc” năm 2020; “Hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp Trung ương giai đoạn 2012-2016”. Tới đây ông cũng vinh dự là 01 trong 02 cá nhân tiêu biểu đại diện cho tỉnh, được tuyên dương tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X.

Nguồn: www.bacninh.gov.vn