Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Anh Tuấn làm việc với Đảng ủy Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh

24/04/2024 14:09 Số lượt xem: 89

Ngày 23/4, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì làm việc với Đảng ủy Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp (CCQ&DN) tỉnh nhằm đánh giá tình hình và kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối CCQ&DN tỉnh từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay; nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu những năm tiếp theo.

Cùng dự buổi làm việc có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Trần Thị Hằng, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Phùng Đức Chiến, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy; Vũ Minh Hiếu, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; Trần Huy Phương, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng UBND tỉnh và một số ban, ngành, đoàn thể tỉnh.

Toàn cảnh buổi làm việc

Đảng bộ Khối CCQ&DN tỉnh được thành lập năm 2018 trên cơ sở hợp nhất Đảng bộ Khối các Cơ quan tỉnh và Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh. Đến nay, Đảng bộ có 118 tổ chức cơ sở (TCCS) đảng trực thuộc, gồm 66 chi bộ, 52 đảng bộ, với 6.946 đảng viên.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Ban Chấp hành Đảng bộ Khối đã tập trung lãnh đạo các TCCS đảng trong Khối triển khai đồng bộ các giải pháp lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị trong từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh gắn với xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và đoàn thể vững mạnh; kiểm tra, giám sát các tổ chức Đảng và đảng viên chấp hành Cương lĩnh chính trị, Điều lệ, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tham mưu, đề xuất với Tỉnh ủy về các chủ trương, giải pháp lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng trong Khối. Đảng ủy Khối đã tăng cường chỉ đạo các cấp ủy cơ sở tập trung lãnh đạo thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ công tác, đạt và vượt hầu hết các mục tiêu chủ yếu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối lần thứ IX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra. Trong đó, 97% các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong Khối hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần tích cực vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ Khối và của Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh. Tổng doanh thu toàn Khối hàng năm tăng trung bình 10,6%, lợi nhuận trung bình đạt 10,2%, tổng huy động vốn tăng 10%, tăng trưởng tín dụng hàng năm đạt 12%; có 95% đơn vị, doanh nghiệp hoàn thành nghĩa vụ đối với Nhà nước và chấp hành đúng quy định về đảm bảo môi trường trên địa bàn sản xuất, kinh doanh. Đổi mới và nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, đảng viên, 100% đảng viên và trên 85% quần chúng được nghiên cứu, học tập các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Công tác xây dựng Đảng được tăng cường, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng được đẩy mạnh. Hàng năm có trên 85% tổ chức cơ sở đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ, không có tổ chức đảng yếu kém; trên 95% số đảng viên được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ. Triển khai thực hiện Chỉ thị số 33-CT/TW ngày 18/3/2019 của Ban Bí thư và Nghị quyết số 10-NQ/TU ngày 20/8/2013 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển đảng viên và thành lập tổ chức Đảng ở các loại hình doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, đã thành lập mới được 6 tổ chức Đảng trong các doanh nghiệp (vượt chỉ tiêu Đại hội mỗi năm thành lập mới 1 tổ chức đảng). Thường xuyên quan tâm nâng cao chất lượng công tác phát triển đảng, từ tháng 8/2020 đến nay kết nạp được 1.010 đảng viên. Nâng cao chất lượng, hiệu quả các cuộc kiểm tra, giám sát trong Đảng. Tăng cường công tác dân vận, công tác lãnh đạo các đoàn thể; có hơn 96% tổ chức Đoàn Thanh niên, Công đoàn, Hội Cựu chiến binh cơ sở đạt vững mạnh, không có cơ sở yếu kém; 100% các đơn vị, doanh nghiệp đạt “Công sở văn hóa”, cam kết thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường. Tiếp tục thực hiện tốt công tác an sinh xã hội.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Anh Tuấn kết luận buổi làm việc

Đảng ủy Khối cũng thẳng thắn nhìn nhận một số hạn chế trong công tác lãnh đạo; nêu rõ nguyên nhân và các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đồng thời, kiến nghị, đề xuất một số nội dung với tỉnh, với Trung ương nhằm tháo gỡ khó khăn để thực hiện tốt hơn chức năng, nhiệm vụ được giao.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Anh Tuấn cùng các đại biểu chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo, cán bộ Đảng ủy Khối

 Các đại biểu dự Hội nghị thảo luận, làm rõ về kết quả đạt được, nguyên nhân của những hạn chế trong hoạt động của Đảng ủy Khối CCQ&DN tỉnh thời gian qua; các nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp thực hiện thời gian tới. Trong đó, Đảng bộ tập trung lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị trong từng cơ quan, đơn vị, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh; đổi mới và nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, đảng viên; tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCS đảng, tạo chuyển biến rõ rệt về chất lượng hoạt động của các loại hình TCCS đảng; kiện toàn, nâng cao chất lượng công tác cán bộ và đội ngũ cán bộ, đề cao trách nhiệm nêu gương của đội ngũ cấp ủy viên, cán bộ chủ chốt và đảng viên; quan tâm công tác phát triển Đảng; nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát; công tác tổ chức bộ máy công đoàn cơ sở, công đoàn ngành; hỗ trợ hoạt động của tổ chức Đảng, Đoàn Thanh niên, Công đoàn trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước; công tác phối hợp của Đảng ủy Khối CCQ&DN tỉnh đối với các cơ quan, ban, ngành của tỉnh;...

Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Phùng Đức Chiến phát biểu tại buổi làm việc

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Anh Tuấn ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng và kết quả đạt được của Đảng bộ Khối CCQ&DN tỉnh từ đầu nhiệm kỳ đến nay, với 10 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đề ra đã cơ bản hoàn thành trên 85%. Đồng thời, ghi nhận những kiến nghị, đề xuất của các đại biểu dự buổi làm việc, giao các cơ quan chức năng của tỉnh xem xét giải quyết và tổng hợp gửi Trung ương.

Chánh Văn phòng Tỉnh ủy Lưu Đình Thực báo cáo tổng hợp ký kiến trả lời đề xuất, kiến nghị của Đảng ủy Khối

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Anh Tuấn cơ bản nhất trí với báo cáo về các nhiệm vụ, giải pháp thời gian tới của Đảng ủy Khối CCQ&DN tỉnh và chỉ rõ 7 nội dung cụ thể cần tập trung thực hiện trong thời gian tiếp theo. Trong đó, Đảng ủy Khối cần xác lập rõ phương thức lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, lưu ý phân công trách nhiệm cho đảng viên giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý; đề cao vai trò nêu gương của đảng viên, đặc biệt là đảng viên giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; lựa chọn đảng bộ, chi bộ cơ sở thực hiện điểm việc đăng ký nêu gương. Đồng thời, coi trọng công tác kiểm tra, giám sát; quan tâm phát triển tổ chức Đảng, đảng viên, các tổ chức đoàn thể ở các doanh nghiệp ngoài nhà nước. Ban Thường vụ Đảng ủy Khối nghiên cứu tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Quy chế phối hợp giữa Đảng ủy Khối CCQ&DN tỉnh với các cơ quan, sở, ngành liên quan của tỉnh; xây dựng mẫu Quy chế hoạt động của các Đảng bộ sở, ngành, cơ quan cấp tỉnh; xây dựng kế hoạch phân công các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối trẻ, có năng lực, thuộc diện có quy hoạch cao hơn để đảm nhiệm các nhiệm vụ mới, khó; khẩn trương xây dựng dự thảo Kế hoạch chuẩn bị Đại hội Đảng bộ, Chi bộ cơ sở tiến tới Đại hội Đảng bộ Khối CCQ&DN tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2025 - 2023.  

Bí thư Đảng ủy Khối CCQ&DN tỉnh Nguyễn Mạnh Hùng tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy

Bí thư Đảng ủy Khối CCQ&DN tỉnh Nguyễn Mạnh Hùng tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Anh Tuấn để cụ thể hóa vào kế hoạch, sớm triển khai thực hiện đạt kết quả tốt trong thời gian tới.

- Nguyễn Khánh Hà -

Ủy viên BCH, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối