Người giáo viên tâm huyết với nghề

20/11/2020 09:12 Số lượt xem: 156

Hơn 25 năm trong nghề, với sự tận tâm và lòng nhiệt huyết, cô Lê Thị Tâm, giáo viên Trường THCS Tam Sơn, thị xã Từ Sơn đã có nhiều đổi mới, sáng tạo trong giảng dạy, trở thành tấm gương sáng về tinh thần tự học, sáng tạo, được học sinh và đồng nghiệp tin tưởng, yêu quý.

Cô Tâm trao đổi nội dung bài học cùng đội tuyển học sinh giỏi Hóa học.

Sinh năm 1969 trong một gia đình có truyền thống nghề giáo tại xã Phù Khê, thị xã Từ Sơn, ngay từ nhỏ cô Tâm đã có tình yêu với phấn trắng, bảng đen. Năm 1993, sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng sư phạm Bắc Ninh, cô được phân công giảng dạy môn Hóa học tại Trường THCS Tương Giang, thị xã Từ Sơn và đến năm 2011, cô chuyển công tác về Trường THCS Tam Sơn.

Với nhiệt huyết, lòng yêu nghề, cô Tâm luôn trăn trở, tìm tòi các phương pháp để có những bài dạy hay cho học sinh. Cô chú trọng đến việc đổi mới và linh hoạt sử dụng các phương pháp dạy học theo đặc thù bộ môn, phù hợp với đối tượng học sinh từng lớp nhằm khuyến khích tính chủ động, sáng tạo, nâng cao năng lực tự học của học sinh. Chia sẻ về phương pháp giảng dạy trong suốt những năm qua, cô Tâm cho biết: Môn Hóa học vốn là môn học với những con số và công thức khô khan, vì vậy, để truyền cảm hứng học cho các em học sinh, thì điều đầu tiên là phải luôn tạo cho các em niềm đam mê, hứng thú với môn học, vì vậy, khi giảng bất cứ một vấn đề nào, tôi thường lồng ghép nội dung bài giảng với những câu chuyện và giải thích lý do gì mà họ lại nghĩ ra kiến thức và điều đó giải quyết được vấn đề gì trong cuộc sống. Đặc biệt, với mỗi bài tập Hóa, tôi thường hướng dẫn phương pháp sau đó để các em tự tìm lời giải, đồng thời, lồng ghép lý thuyết với thực hành thực tế, qua đó, giúp các em hiểu sâu và nhớ kỹ hơn vấn đề được học.

Bên cạnh giảng dạy bộ môn Hóa học khối 8 và khối 9, cô Tâm còn được nhà trường giao nhiệm vụ bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi bộ môn Hóa học. Qua thực tế trực tiếp giảng dạy đội tuyển Hóa học nhiều năm, thì hầu hết các em giỏi môn Toán thì sẽ nắm bắt rất nhanh khi học môn Hóa học. Vì vậy, ngay từ khâu chọn đội tuyển học sinh giỏi Hóa học, cô đã chú ý đến những em có tố chất về Toán, khi vào đội tuyển, các em làm chủ kiến thức và luôn có sự sáng tạo.

Bằng sự tận tâm, phương pháp giảng dạy khoa học đội tuyển Hóa học do cô Tâm bồi dưỡng nhiều năm liền đạt giải cao và xếp tốp đầu trong khối các trường THCS của thị xã Từ Sơn tại các kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh. Trong đó, nhiều em đạt giải Nhất, Nhì, Ba tại kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh từ năm 2016 đến 2019.

Cô Tâm hướng dẫn các em học sinh thực hành thí nghiệm.

Sự quan tâm của cô Tâm với học trò không chỉ ở những giờ lên lớp mà còn được thể hiện ngay trong cuộc sống thường nhật. Tranh thủ thời gian những giờ ra chơi, cô thường hỏi han, chia sẻ với các em học sinh, đặc biệt là những học sinh có hoàn cảnh khó khăn để có thể hiểu hơn về các em, giúp đỡ các em tiến bộ hơn trong học tập và vươn lên trong cuộc sống.

Nhận xét về cô Tâm, cô Nguyễn Thị Kim Anh, Hiệu trưởng Trường THCS Tam Sơn cho biết: Với niềm nhiệt huyết, yêu nghề, luôn tìm tòi, sáng tạo trong giảng dạy, cô Tâm đã truyền được cảm hứng học tập cho học sinh, giúp các em nỗ lực rèn luyện, phấn đấu vươn lên giành nhiều thành tích cao trong học tập. Đồng thời, cô luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy cho những giáo viên trẻ, là nhân tố tích cực xây dựng và lan tỏa trong phong trào thi đua “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” trong toàn trường.

Với những kết quả đã đạt được, nhiều năm liền cô Tâm vinh dự được Chủ tịch UBND thị xã Từ Sơn tặng Giấy khen. Năm 2020, cô Tâm vinh dự được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có nhiều thành tích trong phong trào thi đua “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”.

Hơn 25 năm đứng trên bục giảng, dưới sự dạy dỗ, dìu dắt của cô Tâm đã có biết bao thế hệ học trò tài năng, thành đạt. Song niềm tin yêu, sự trân trọng của lớp lớp học sinh và đồng nghiệp dành cho cô chính là phần thưởng cao quý nhất để cô giáo Lê Thị Tâm tiếp tục tin tưởng, tâm huyết và đóng góp tích cực hơn nữa vào sự nghiệp “trồng người” vẻ vang của thị xã, của tỉnh.

Nguồn: www.bacninh.gov.vn