Bắc Ninh đẩy mạnh thu hút các dự án đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn

11/05/2022 08:48 Số lượt xem: 624

Công tác thu hút đầu tư cho phát triển nông nghiệp, nông thôn đã được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và UBND các huyện, thành phố quan tâm chỉ đạo thực hiện bằng nhiều biện pháp như: Tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư, thu hút đầu tư; đẩy mạnh khuyến khích ứng dụng khoa học kỹ thuật vào phát triển sản xuất; xuất khẩu các sản phẩm nông sản… Ban hành các cơ chế, chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp, hợp tác xã và các thành viên hợp tác xã đầu tư phát triển sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Đơn giản hóa các thủ tục, rút ngắn thời gian cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và cấp Chủ trương đầu tư/Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư so với quy định của Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp, …

Mô hình trồng dưa lưới theo hướng VietGap tại huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh

Giai đoạn 2008-2021, trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh thu hút, triển khai 124 dự án đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn với tổng mức đầu tư đăng ký ban đầu là 138.043 triệu đồng. Công tác thu hút đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn đạt được một số kết quả tích cực; Các dự án cơ bản đảm bảo tiến độ đã cam kết. Các dự án đầu tư chế biến nông sản đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh đã thúc đẩy người dân tham gia phát triển vùng nguyên liệu rau, củ, quả, nấm ăn, nấm dược liệu, sản xuất hoa… trên địa bàn toàn tỉnh. Thúc đẩy liên kết giữa người dân và doanh nghiệp tham gia chuỗi giá trị trong sản xuất, kinh doanh; thúc đẩy mối liên kết giữa các hộ dân trong phát triển kinh tế tập thể mà nòng cốt là hình thành các Hợp tác xã.

Để đẩy mạnh thu hút các dự án đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, ngành nông nghiệp cùng chính quyền các địa phương đã thực hiện rà soát, tham mưu cho các cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích thu hút doanh nghiệp đầu tư thực hiện các dự án nông nghiệp, nông thôn. Cùng với đó, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các cơ chế, chính sách của Trung ương và tỉnh đến các tổ chức, cá nhân. Tổ chức xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường; cung cấp kịp thời, đầy đủ về tình hình thị trường. Tăng cường các biện pháp hỗ trợ sản xuất công nghiệp, nhất là công nghiệp chế biến, sản xuất hàng xuất khẩu, công nghiệp phụ trợ; đồng thời, đề xuất các giải pháp khuyến khích sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm và xuất khẩu. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm các rào cản về điều kiện kinh doanh trong nông nghiệp, tạo sức hấp dẫn doanh nghiệp đầu tư. Ngành nông nghiệp và các huyện, thành phố cũng thường xuyên phối hợp, trao đổi với các doanh nghiệp, các nhà đầu tư để nắm bắt tình hình và các kiến nghị, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển, các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trên địa bàn.

Sự liên kết đầu tư của các doanh nghiệp ở Bắc Ninh đã tạo những bước đột phá trong sản xuất nông nghiệp. Bên cạnh việc ký kết cung ứng vật tư trả chậm, huyện Yên Phong ký hợp đồng tiêu thụ nông sản với các doanh nghiệp  lớn  trên  địa  bàn  như:  Công  ty  TNHH  thực  phẩm  Orion;  PepsiCola; Samsung Electronics Việt Nam... Theo đó, nông dân được hỗ trợ về giống, phân bón, tập huấn kỹ thuật và bao tiêu toàn bộ đầu ra cho nông sản... Dự án trồng cây dược liệu được Công ty Cổ phần Dược Bắc Ninh phối hợp triển khai thí điểm trên địa bàn tỉnh từ năm 2010. Với diện tích 4 ha trồng nghệ tại thôn Rền, xã Cảnh Hưng và thôn Nghĩa Chỉ, xã Minh Đạo (Tiên Du) các hộ dân tham gia trồng được hỗ trợ 100% giống và tập huấn chuyển giao kỹ thuật trồng theo đúng quy trình. Điều này bảo đảm nguồn nguyên liệu phục vụ nhà máy sản xuất dược phẩm tiêu chuẩn quốc tế GMP-WHO của Công ty tại khu công nghiệp Quế Võ đi vào hoạt động trong năm 2014. Hợp đồng sản xuất khoai tây xuất khẩu được thực hiện giữa công ty Tonkin Việt Nam với 14 HTX có diện tích 28 ha, trên 300 hộ gia đình tham gia. Ngoài ra, còn nhiều dự án liên kết của doanh nghiệp với nông dân trong tỉnh như hợp đồng ký kết giữa Sàn giao dịch kết nối cung -cầu thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với thôn Vạn Ty, xã Thái Bảo trong sản xuất và bao tiêu sản phẩm cây măng tây. Liên kết giữa Sàn kết nối cung cầu Bắc Ninh với 3 sàn cơ sở tại Nghĩa Đạo (Thuận Thành), Nhân Thắng (Gia Bình) và Hiên Vân (Tiên Du) trong sản xuất và tiêu thụ  lúa nếp Phu Thê và lúa tẻ Ngọc Nguyệt với tổng diện tích gần 30ha của 430 hộ dân. Mô hình liên kết này đã đưa các hoạt động mua bán trao đổi sản phẩm nông nghiệp thực phẩm công khai theo phương thức kinh doanh hiện đại, kết nối sản phẩm đầu vào, đầu ra thông suốt, chống đầu cơ tạo giá và giảm thiểu các chi phí đầu tư

Việc thu hút các doanh nghiệp đầu tư thực hiện các dự án được kỳ vọng sẽ tạo nên sự đột phá, đưa nền nông nghiệp của tỉnh phát triển theo hướng quy mô lớn, công nghệ cao.

 

Nguyễn Thị Mai – Văn phòng Tỉnh ủy