Bắc Ninh quan tâm phát triển đảng trong các cấp hội phụ nữ

24/04/2024 14:18 Số lượt xem: 254

Công tác phát triển đảng viên nữ là nhiệm vụ quan trọng, được các cấp hội phụ nữ tỉnh Bắc Ninh chú trọng, với nhiều cách làm hay, sáng tạo; qua đó góp phần xây dựng tổ chức hội vững mạnh, tạo sức lan tỏa cho các phong trào, đồng thời, tạo nguồn cán bộ nữ cho địa phương, nâng cao vị thế, vai trò của phụ nữ trong thời đại mới, thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ.

Cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Bắc Ninh về nguồn nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nhằm hoàn thành mục tiêu phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ có ít nhất 50% chi hội trưởng phụ nữ chưa là đảng viên đủ tiêu chuẩn theo quy định được theo dõi, giúp đỡ, giới thiệu phát triển đảng và chỉ tiêu thi đua hằng năm phấn đấu có ít nhất 30% số cơ sở hội bồi dưỡng, giới thiệu phát triển đảng viên nữ khối nông nghiệp nông thôn/khu phố, các cấp hội phụ nữ tỉnh Bắc Ninh đã tích cực phát động, triển khai nhiều phong trào thi đua nhằm phát hiện, tạo nguồn...

Chú trọng tạo nguồn

Thời gian qua, các cấp hội phụ nữ tỉnh bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh, định hướng chỉ đạo của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, linh hoạt trong chỉ đạo, tổ chức, triển khai nhiệm vụ, sáng tạo, lựa chọn những vấn đề ưu tiên trong thực hiện hoạt động, gắn việc thực hiện phong trào thi đua, cuộc vận động.

Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã triển khai phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ Bắc Ninh thời đại mới” gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 71-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Bắc Ninh đến năm 2030 đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững”. Hội cũng tổ chức nhiều hoạt động thiết thực về xây dựng “Tỉnh an toàn giao thông”; ký kết giao ước thi đua, vận động gần 100.000 cán bộ, hội viên phụ nữ ký cam kết không vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Đáng chú ý, thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, đến cuối năm 2023, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã thành lập mới 25 mô hình “Xây dựng gia đình 5 có, 3 sạch”, duy trì và nhân rộng 188 “Làng 3 sạch”, 43 “Khu dân cư không rác thải”, 13 “Làng nông thôn mới kiểu mẫu”, 115 “Chi hội phụ nữ phân loại rác thải”, 753 “Tổ phụ nữ tiết kiệm tham gia Bảo hiểm y tế”...; đồng thời, hỗ trợ gần 200 chị em vay vốn Đề án hỗ trợ Phụ nữ khởi nghiệp với số vốn 29,5 tỷ đồng tạo điều kiện, cơ hội cho phụ nữ vươn lên phát triển kinh tế, khẳng định vai trò, vị trí trong gia đình và xã hội.

Đồng chí Nguyễn Thị Hằng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh cho biết: Thông qua các phong trào thi đua, các cấp hội phụ nữ đã kịp thời phát hiện các cán bộ, hội viên phụ nữ ưu tú, nhân tố tích cực, có thành tích, gương mẫu trong các phong trào, có uy tín trong hội viên phụ nữ và nhân dân để giới thiệu cho cấp ủy Đảng có kế hoạch bồi dưỡng, tạo điều kiện phấn đấu trở thành đảng viên. Hiện nay, toàn tỉnh có 588 cán bộ hội là đảng viên trên tổng số 4.246 cán bộ hội (chiếm tỷ lệ 13,8%), có 11.812 hội viên phụ nữ ưu tú, trong đó 2.433 chị là đảng viên (chiếm tỷ lệ 20,6%).

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, các cấp hội phụ nữ tỉnh đã giới thiệu 2.528 cán bộ, hội viên phụ nữ ưu tú để xem xét bồi dưỡng kết nạp đảng; các cấp ủy đảng đã bồi dưỡng, kết nạp 2.408 đảng viên nữ, đạt tỷ lệ 68%; trong đó có 334 đảng viên nữ nông nghiệp nông thôn, khu phố đạt tỷ lệ 14%. Các huyện Gia Bình, Yên Phong, thành phố Bắc Ninh là đơn vị có tỷ lệ đảng viên nữ đạt từ 70% đến 85%; thị xã Quế Võ, thị xã Thuận Thành và huyện Lương Tài có hơn 20% tỷ lệ đảng viên nữ khối nông thôn, khu phố trên tổng số đảng viên nữ.

Khắc phục hạn chế để nâng cao tỷ lệ đảng viên nữ

Dù đã đạt được nhiều kết quả tích cực, song theo đánh giá của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, tỷ lệ đảng viên trong đội ngũ cán bộ hội, hội viên phụ nữ ưu tú còn thấp, toàn tỉnh có 9.379 hội viên phụ nữ ưu tú chưa là đảng viên (chiếm tỷ lệ 79,4%). Công tác phát triển đảng viên nữ, đảng viên nữ nông nghiệp nông thôn, khu phố chưa cao như tại hai huyện Gia Bình và Yên Phong, chỉ đạt tỷ lệ 5-6%. Mặt khác, việc tìm nguồn bồi dưỡng để kết nạp đảng còn gặp khó khăn; chất lượng kết nạp đảng viên mới chưa đồng đều.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Lương Tài Phạm Thị Hà chia sẻ kinh nghiệm: Để thực hiện việc phát triển đảng viên mới trong tổ chức hội, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Lương Tài đã phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể thực hiện tốt công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên nữ, thông qua việc triển khai ‘‘Mô hình 1+1’’; nhờ đó, năm 2023, toàn huyện kết nạp mới 54 đảng viên nữ, trong đó có 20 đảng viên ở nông thôn. Các đơn vị đã giới thiệu để kết nạp 1 chi hội trưởng phụ nữ, 2 chi hội phó phụ nữ và 2 hội viên ưu tú vào Đảng.

Theo đồng chí Nguyễn Hoàng Long, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố Bắc Ninh, cần gắn trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy trong công tác phát triển đảng viên nói chung, đảng viên nữ nói riêng; đưa việc tạo nguồn, kết nạp đảng viên là một trong những tiêu chí thi đua và đánh giá xếp loại các tổ chức đoàn thể, các chi bộ đảng trong sạch, vững mạnh hằng năm.

Đồng chí Nguyễn Phương Mai, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh cho biết: Để làm tốt hơn nữa công tác phát triển Đảng trong tổ chức hội, thực hiện mục tiêu “Phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ có ít nhất 50% chi hội trưởng phụ nữ chưa là đảng viên đủ tiêu chuẩn theo quy định được theo dõi, giúp đỡ, giới thiệu phát triển đảng” và hằng năm “Phấn đấu có ít nhất 30% số cơ sở hội bồi dưỡng, giới thiệu phát triển đảng viên nữ khối nông nghiệp nông thôn, khu phố”, các cấp hội phụ nữ tỉnh mong muốn có sự quan tâm, đồng hành của cấp ủy các cấp trong công tác quy hoạch, tạo nguồn cán bộ cơ sở. Song song với đó, các cấp hội cần đa dạng hóa hình thức, phương pháp tuyên truyền, vận động, khơi dậy niềm tự hào, ý thức để chị em thấy được vai trò của đảng viên và tổ chức đảng trong cộng đồng dân cư; tiếp tục làm tốt công tác tham mưu, chủ động triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả thu hút ngày càng nhiều phụ nữ tham gia, góp phần nâng cao vị thế, vai trò của phụ nữ trong thời đại mới

Nguồn: Nhandan.vn