Đồng chí Lê Duẩn-nhà kiến trúc đường lối cách mạng Miền nam

09/04/2024 08:19 Số lượt xem: 45

Năm nay nhân dân ta kỷ niệm lần thứ 117 năm ngay sinh đồng chí Lê Duẩn. chúng ta thành kính tưởng nhớ tới một chiến sỹ tiền bối thuộc lớp cận vệ đầu tiên của Đảng, một trong những học trò xuất sắc và gần gũi nhất của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhà lãnh đạo lỗi lạc của Đảng ta trong thế kỷ xx.

Đồng chí Lê Duẩn sinh ngày 7 tháng 4 năm 1907. Tham gia Hội Thanh niên cách mạng năm 1928 và năm 1930 trở thành một trong những đảng viên lớp đầu của Đảng cộng sản Việt Nam. Năm 1931 là ủy viên Ban  Tuyên huấn Xứ ủy Bắc kỳ. Năm 1937 là Bí thư Xứ ủy Trung kỳ. Năm 1939 là ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đảng. Năm 1952 là ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Xứ ủy rồi Bí thư Trung ương Cục Miền Nam, Là Bí thư thứ nhất Trung ương Đảng lao động Việt Nam từ năm 1960- 1976, Tổng Bí thư Đảng cộng sản Việt Nam từ 1976- 1986.

  Được tôi luyện trong thực tế cách mạng trên cả ba miền đất nước, trong lao tù đế quốc, trải qua những thăng trầm và những thời điểm bước ngoặt của tiến trình cách mạng Việt Nam, với bản lĩnh của một lãnh tụ, với tư duy độc lập, sáng tạo gắn chặt với tổng kết thực tiễn, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng chí Lê Duẩn đã vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, góp phần rất quan trọng trong việc hình thành đường lối cách mạng miền Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước

  Với trọng trách là Ủy viên Bộ Chính trị Trung ương Đảng, Bí thư Xứ ủy Nam Bộ, đồng chí Lê Duẩn ngày đêm trăn trở suy nghĩ về con đường giải phóng miền Nam. Từ cánh  rừng U Minh, nơi cực nam của Tổ quốc, đồng chí khởi thảo tài liệu Đường lối cách mạng miền Nam và hoàn thành văn kiện giữa lòng đô thị Sài Gòn tháng 8-1956. Đó là một phác thảo quan trọng về con đường cách mạng giải phóng miền Nam. Trong tài liệu này, đồng chí Lê Duẩn đã phân tích đúng âm mưu, thủ đoạn và khả năng của Mỹ và chính quyền Sài Gòn, thái độ của các giai cấp, tầng lớp nhân dân cũng như con đường tiến lên của phong trào cách mạng miền Nam và bản chất của chính quyền Ngô Đình Diệm. Đặc biệt lần đầu tiên, chính quyền ấy được gọi đúng tên của nó là con đẻ của chủ nghĩa thực dân mới. Việc xác định đúng tính chất xã hội miền Nam vào thời điểm ấy có ý nghĩa lý luận và thực tiễn sâu sắc, bởi chính quyền Ngô Đình Diệm đanng núp dưới các chiêu bài độc lập, dân chủ giả hiệu và đã lừa bịp được không ít người. Đồng chí khảng định trong hoàn cảnh đó, nhân dân ta ơ miền Nam chỉ có một con đường là vùng lên chống lại Mỹ và chính quyền Sài Gòn để cứu nước và tự cứu mình. Đó là con đường cách mạng, ngoài con đường đó không có con đường nào khá

  Từ những nhận định trên, đồng chí Lê Duẩn đã chỉ ra nhiệm vụ cách mạng miền Nam là trực tiếp đánh đổ chính quyền độc tài, phát xít Ngô Đình Diệm, tay sai của Mỹ, giải phóng nhân dân miền Nam khỏi ách đế quốc, thiết lập ở miền Nam một chính quyền liên hiệp có tính chất dân tộc, đân chủ để cùng với miền Bắc thực hiện một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập và dân chủ nhân dân.

  Tài liệu Đường lối cách mạng miền Nam là một văn kiện quan trọng có ý nghĩa thiết thực về chỉ đạo thực tiễn thực tiễn đối với cách mạng miền Nam và có giá trị lý luận về cách mạng giải phóng dân tộc của Đảng ta .Với tài liệu Đường lối cách mạng miền Nam, đồng chí Lê Duận đã góp phần quan trọng cùng Trung ương Đảng chuẩn bị văn kiện cho Hội nghị Trung ương Đảng lần thứ 15 (khóa II -1959) về đường lối cách mạng miền Nam.

  Tài liệu đường lối cách mạng miền Nam là một văn kiện cùng với “thư vào Nam” tập hợp thư và một số điện của đồng chí Lê Duẩn, Tổng bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng, gửi các đồng chí lãnh đạo ở chiến trường miền Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước,, từ mặt trận Trị-Thiên, đến chiến trường trung Trung Bộ, cực nam Trung Bộ và Nam Bộ; trong đó chủ yếu là thư và điện gửi các đồng chí phụ trách chiến trường Nam Bộ. Ở đây,còn có bài kết luận củả đồng chí Lê Duận tại Hội nghị Bộ Chính trị cuối năm 1974 đầu năm 1975 bàn về tình hình và nhiệm vụ cách mạng miền Nam-là hội nghị đã nhanh chóng dẫn đến cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân năm 1975; và tiếp sau là một số điện gửi các đồng chí phụ trách chủ yếu của cuộc Tổng tiến công  và nội dậy trong quá trình diễn biến chiến sự, từ khi bắt đầu tiến công đến khi kết thúc thắng lợi trọn vẹn cuộc chống Mỹ , cứu nước.Thể hện tài thao lược, tầm nhìn chiến lược, tư duy nhạy bén của Tổng bí thư Lê Duẩn.

  Đối với đồng chí Lê Duẩn, những năm tháng chống Mỹ, cứu nước là quãng đời rực sáng đến chói lọi. Đồng chí đã cùng toàn Đảng, toàn dân ta gương cao ngọn cờ độc lập dận tộc và chủ nghĩa xã hội của Bác Hồ, phát huy sức mạnh tổng hợp của  tiền tuyến và hậu phương, của dân tộc và thời đại, viết lên trang sử vẻ vang của dân tộc Việt Nam.

                                                                                        Đỗ Ngọc Uẩn

                                                                       60, Mai Bang, Suối Hoa, Bắc Ninh