Kết quả công tác cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020

09/04/2021 14:30 Số lượt xem: 841

Xác định cải cách hành chính là khâu đột phá trong thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, 10 năm qua (2011-2020), cấp ủy, chính quyền các cấp tỉnh Bắc Ninh đã có nhiều nỗ lực, chỉ đạo sát sao, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo để nâng cao hiệu quả thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC), từng bước xây dựng một nền hành chính trong sạch, kiến tạo, phục vụ nhân dân, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội.

Bí thư Tỉnh ủy Đào Hồng Lan trao tặng Bằng khen cho các tập thể đạt thành tích tại Hội nghị tổng kết Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) Nhà nước giai đoạn 2011 - 2020 tỉnh Bắc Ninh

Sau 10 năm thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2011 - 2020, công tác CCHC trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều điểm nhấn quan trọng. Không chỉ hoàn thành 16/16 mục tiêu, nhiệm vụ CCHC giai đoạn 2011 - 2020 mà mối quan hệ giữa cơ quan hành chính Nhà nước với nhân dân, doanh nghiệp được cải thiện rõ nét; phương châm phục vụ nhân dân, tổ chức và doanh nghiệp của các cơ quan hành chính Nhà nước được thiết lập và đề cao. Đặc biệt, Bắc Ninh là một trong 3 địa phương đầu tiên trên cả nước thí điểm thành lập Trung tâm Hành Chính công tỉnh. Đến nay, 100% các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện đều hoạt động theo mô hình Trung tâm Hành chính công; 126/126 xã, phường, thị trấn hoạt động theo mô hình một cửa liên thông hiện đại...

Công tác cải cách thể chế luôn được tỉnh triển khai thực hiện tích cực, đồng bộ trên tất cả các phương diện, như: Cải cách hành chính, cải cách tư pháp, hoàn thiện hệ thống pháp luật trên cơ sở Hiến pháp năm 2013, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa thực sự của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân;... thông qua việc kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật để kịp thời tham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền hủy bỏ hoặc sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với thực tiễn và quy định pháp luật mới ban hành. Do đó, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của địa phương ngày càng hoàn thiện. Trong 10 năm, tỉnh đã ban hành 623 văn bản quy phạm pháp luật (162 Nghị quyết do Hội đồng nhân dân ban hành và 461 Quyết định do Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành) và công bố danh mục các văn bản còn hiệu lực, hết hiệu lực hoặc cần sửa đổi, bổ sung.

Cải cách thủ tục hành chính (TTHC) được xác định là khâu đột phá và triển khai mạnh mẽ ở tất cả các cấp hành chính theo hướng đơn giản hoá, tạo môi trường thuận lợi, thông thoáng cho phát triển kinh tế - xã hội. Tỉnh đã thực hiện rà soát, cắt giảm thành phần hồ sơ của hơn 30 TTHC và cắt giảm thời gian thực hiện hơn 900 TTHC. 100% TTHC được công bố, niêm yết công khai tại Trung tâm hành chính công tỉnh, cấp huyện và Bộ phận một cửa cấp xã. Việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính được thực hiện theo đúng quy định tại Nghị định 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ với tỷ lệ trả sớm và đúng hẹn đạt hơn 90%, cấp tỉnh đạt tỷ lệ 100%.

Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước: Bộ máy hành chính hoạt động hiệu quả, bớt trùng lắp, chồng chéo về chức năng nhiệm vụ; đầu mối các cơ quan, đơn vị được thu gọn; cơ cấu bên trong có sự phân định rõ hơn giữa cơ quan quản lý nhà nước và đơn vị sự nghiệp. Hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước được nâng cao, tính thống nhất, công khai, minh bạch của nền hành chính đã được cải thiện và phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Vai trò, chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan hành chính nhà nước được điều chỉnh phù hợp, bảo đảm quản lý nhà nước và phục vụ xã hội. Thực hiện thu gọn 190 đầu mối các cơ quan, đơn vị; trong đó có: 01 cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND tỉnh; 76 phòng, Chi cục, Trung tâm và tương đương thuộc Sở, UBND cấp huyện và 113 phòng và tương đương thuộc các Trung tâm, Chi cục. Công tác quản lý biên chế đã được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ; cắt giảm 144 chỉ tiêu biên chế công chức, 1.830 người làm việc và 59 hợp đồng lao động theo Nghị định 68.

Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức: Cải cách công vụ, công chức được đổi mới và có tiến bộ. Tỉnh từng bước rà soát, điều chỉnh và ban hành đồng bộ hệ thống tiêu chuẩn, ngạch công chức; tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức; hoàn thiện việc phê duyệt danh mục vị trí việc làm, bản mô tả công việc và khung năng lực vị trí việc làm trong các cơ quan, tổ chức hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập. Từ đó, làm cơ sở cho việc tuyển dụng 263 công chức, 3.244 viên chức đảm bảo công khai, minh bạch, khách quan,...

Cải cách tài chính công: Việc thực hiện cơ chế khoán kinh phí hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước đã thu được những kết quả tích cực, tạo cơ chế tự chủ cho các cơ quan hành chính nhà nước trong việc sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính, đặc biệt là việc chủ động trong sử dụng kinh phí hiệu quả, tiết kiệm để hoàn thành nhiệm vụ được giao, từng bước cải thiện thu nhập của cán bộ, công chức. Đến nay, có 152/293 cơ quan hành chính nhà nước thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm; số kinh phí tiết kiệm được hàng năm khoảng 18 tỷ đồng (năm 2019 là 18,2 tỷ đồng).

Về hiện đại hoá hành chính: Với việc đưa Trung tâm Hành chính công tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố vào hoạt động đã thể hiện sự quyết tâm mạnh mẽ và sáng tạo của lãnh đạo tỉnh trong CCHC, đây là bước tiến quan trọng trong tiến trình hiện đại hóa nền hành chính nhà nước, góp phần tạo dựng môi trường đầu tư thông thoáng, thuận lợi cho doanh nghiệp, nâng cao mức độ hài lòng của nhân dân đối với chính quyền.

Thực hiện đồng bộ hóa việc ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai phần mềm quản lý văn bản và điều hành đến tất cả các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh. Hiện nay, đã có 11.454 tài khoản thư điện tử công vụ được cấp cho các đơn vị, cá nhân từ tỉnh đến cơ sở.

Duy trì tốt hệ thống một cửa điện tử và dịch vụ công trực tuyến; toàn tỉnh cung cấp 819 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 chiếm 49,18% tổng số dịch vụ công; tỷ lệ giải quyết hồ sơ trực tuyến mức độ 3,4/hồ sơ trực tiếp bao gồm cả ngành dọc là 21%.

Hoàn thành việc duy trì, áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng TCVN ISO 9001:2008 và TCVN 9001:2015 cho 172 cơ quan.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác CCHC còn một số hạn chế: Việc rà soát, đơn giản hóa, công khai thủ tục hành chính còn chậm. Hoạt động tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông ở một số địa phương, cơ quan, đơn vị còn hình thức. Tính chuyên nghiệp, kỹ năng hành chính, đạo đức công vụ của một bộ phận cán bộ, công chức còn chưa cao. Việc thực hiện tự chủ tài chính còn chưa thực sự hiệu quả, chưa gắn kết giữa giao nhiệm vụ, giao biên chế và kinh phí…

Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đã xác định “quyết liệt cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh” là một trong những giải pháp đột phá để thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ tới nhằm “Xây dựng chính quyền kiến tạo, phục vụ hướng tới sự hài lòng của doanh nghiệp và người dân, giải quyết kịp thời bức xúc ngay từ cơ sở”.

Để công tác CCHC nhà nước giai đoạn 2021-2030 tiếp tục đi vào chiều sâu, thể hiện tính hiệu quả, thiết thực, trong thời gian tới, cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh cần tập trung thực hiện tốt các giải pháp sau:

Thứ nhất, nâng cao nhận thức, vai trò và trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trong triển khai công tác CCHC. CCHC chỉ có sự chuyển biến mạnh, tích cực khi có sự vào cuộc và được cả hệ thống chính trị tổ chức thực hiện trên cơ sở sự đồng thuận của nhân dân, đặc biệt là vai trò của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao hơn nữa về nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức các cấp, các ngành về tầm quan trọng của công tác CCHC, xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác chỉ đạo, điều hành; khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia vào tiến trình cải cách và giám sát chất lượng thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức.

Thứ hai, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chuyên nghiệp, chất lượng cao, có số lượng, cơ cấu hợp lý. Đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức, hoàn thiện các quy định về chức danh, tiêu chuẩn của từng vị trí việc làm để làm cơ sở cho tinh giản tổ chức và biên chế. Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức bằng các hình thức phù hợp, có hiệu quả.

Thứ ba, xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số nhằm xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại, chuyên nghiệp, kỷ cương, công khai, minh bạch. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý hành chính nhà nước. Tăng cường tính công khai, minh bạch trong hoạt động công vụ. Hướng tới xây dựng hệ thống cơ quan hành chính Nhà nước các cấp tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, có năng lực kiến tạo phát triển, liêm chính, phục vụ nhân dân.

Thứ tư, tăng cường kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ CCHC và thanh tra công vụ. Có biện pháp xử lý cụ thể, kịp thời đối với các tập thể, cá nhân không triển khai hoặc chậm triển khai thực hiện nhiệm vụ cải cách, có hành vi nhũng nhiễu trong thực thi giải quyết thủ tục hành chính với người dân, doanh nghiệp. Đồng thời biểu dương, khen thưởng những gương điển hình trong công tác CCHC.

Thứ năm, tiếp tục rà soát, đánh giá, hoàn thiện bộ thủ tục hành chính từ tỉnh đến cơ sở theo hướng đơn giản hóa thủ tục, thành phần hồ sơ, rút ngắn thời gian giải quyết. Thực hiện nghiêm việc công bố, công khai thủ tục hành chính tại Trung tâm hành chính công tỉnh, cấp huyện và Bộ phận một cửa cấp xã. Triển khai hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý những kiến nghị, đánh giá về tình hình, kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại các cơ quan, đơn vị. Tăng cường đối thoại giữa các cơ quan hành chính nhà nước với tổ chức, cá nhân về thủ tục hành chính. Nâng cao mức độ hài lòng của người dân, lấy sự hài lòng của người dân là mục tiêu phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước./.

Triệu Bích Hồng,

Văn phòng Tỉnh ủy