Chi bộ Cơ quan Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về xây dựng văn hoá công vụ đáp ứng nhu cầu cải cách hành chính theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, phục vụ nhân dân

13/10/2023 09:48 Số lượt xem: 374

Chi bộ cơ quan Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy có 23 đảng viên, phân thành 3 tổ đảng, chi ủy có 3 đồng chí. Trong thời gian qua, mỗi đảng viên trong Chi bộ luôn tuân thủ kỷ luật, kỷ cương hành chính, quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp…theo chuẩn mực, quy định của đảng, của ngành kiểm tra, các quy định đối với cán bộ, công chức, luôn rèn luyện, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về xây dựng văn hoá công vụ đáp ứng nhu cầu cải cách hành chính theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, phục vụ nhân dân, đó là:

- Luôn sẵn sàng nhận và nỗ lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được phân công; không có biểu hiện chọn việc dễ, bỏ việc khó. Tâm huyết, tận tụy, gương mẫu làm tròn chức trách, nhiệm vụ được giao.

- Có ý thức tổ chức kỷ luật; sử dụng có hiệu quả thời giờ làm việc; tránh hiện tượng trung bình chủ nghĩa, làm việc qua loa, đại khái, kém hiệu quả; nghiêm chỉnh chấp hành nội quy, quy chế của cơ quan, tổ chức; chủ động phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ.

- Không gây khó khăn, phiền hà, vòi vĩnh, kéo dài thời gian xử lý công việc của cơ quan, tổ chức và người dân; không thờ ơ, vô cảm, thiếu trách nhiệm trước những khó khăn, bức xúc của người dân

- Luôn tôn trọng, lắng nghe, tận tình hướng dẫn về quy trình xử lý công việc và giải thích cặn kẽ những thắc mắc của người dân. Thực hiện “4 xin, 4 luôn”: xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ.

- Luôn có tinh thần hợp tác; tương trợ trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ với đồng nghiệp; không bè phái gây mất đoàn kết nội bộ cơ quan.

- Tuân thủ thứ bậc hành chính, phục tùng sự chỉ đạo, điều hành, phân công công việc của cấp trên; không trốn tránh, thoái thác nhiệm vụ; không nịnh bợ lấy lòng vì động cơ không trong sáng.

- Lãnh đạo, quản lý trong cơ quan thường xuyên tôn trọng, lắng nghe ý kiến của cấp dưới; gương mẫu trong giao tiếp, ứng xử.

- Không ngừng học tập, tu dưỡng, rèn luyện về đạo đức, lối sống. Thực hiện cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; trung thực, giản dị, thẳng thắn, chân thành; không có biểu hiện cơ hội, sống ích kỷ, ganh ghét, đố kỵ.

- Không đánh bạc; không sa vào các tệ nạn xã hội; không sử dụng đồ uống có cồn trong thời gian làm việc và giờ nghỉ trưa; tuân thủ kỷ luật phát ngôn, không sử dụng mạng xã hội để khai thác, tuyến truyền các thông tin chưa được kiểm chứng, phiến diện, một chiều ảnh hưởng đến hoạt động công vụ.

- Tuân thủ chuẩn mực đạo đức gia đình và xã hội, thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc; không mê tín dị đoan và có những hành vi phản cảm khi tham gia lễ hội.

- Thường xuyên ăn mặc gọn gàng, lịch sự, đi giày hoặc dép có quai hậu theo phong cách công sở.

- Tích cực học tập, nghiên cứu lý luận chính trị, trung thành với chủ nghĩa Mác – Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước. Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị 05-CT/TW, ngày 15/5/2016, của Bộ Chính trị một cách thiết thực, gắn với công việc; sự rèn luyện, tu dưỡng hàng ngày, nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống về việc làm theo gương Bác hiệu quả, thiết thực. Toàn bộ đảng viên trong tổ đảng đăng ký học tập và làm theo Bác.

- Thực hiện nghiêm túc công tác tự phê bình và phê bình, tích cực tham gia đóng góp ý kiến xây dựng khối đoàn kết, thống nhất trong cơ quan, cấp ủy, chi bộ; phê bình nghiêm khắc các biểu hiện gây mất đoàn kết nội bộ; quan hệ hòa nhã, thân thiết với đồng chí, đồng nghiệp; gương mẫu, tôn trọng, lắng nghe, tận tình hướng dẫn về quy trình xử lý công việc đối với cơ sở.

- Thực hiện nghiêm túc các quy định nêu gương của Ban Chấp hành Trung ương Đảng: Quy định số 101-QĐ/TW, ngày 7/6/2012; Quy định số 55-QĐ/TW, ngày 19/12/2016, về một số việc cần làm ngay để tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên; Quy định số 08-QĐ/TW, ngày 25/10/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên.

Với việc nghiêm túc rèn luyện, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về xây dựng văn hoá công vụ và những nỗ lực, cố gắng và quyết tâm cao của các đảng viên trong Chi bộ đã góp phần tích cực vào hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ của Chi bộ, Cơ quan trong nửa nhiệm kỳ qua. Hàng năm Chi bộ được công nhận là tổ chức đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ, trên 20% đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; Cơ quan, các phòng nghiệp vụ và nhiều cán bộ được tặng Bằng khen của Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Trong thời gian tới, Chi bộ tiếp tục quán triệt, động viên, nhắc nhở mỗi đảng viên thực hiện nghiêm túc các nội dung đã đăng ký thi đua, đăng ký học tập theo Bác coi đây là tiêu chuẩn, thước đo mức độ hoàn thành nhiệm vụ.

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về xây dựng đạo đức công vụ gắn với rèn luyện đảng viên là việc làm thường xuyên, liên tục sẽ trở thành động lực để thôi thúc, khai thác những tiềm năng trong mỗi cá nhân, ý thức trách nhiệm, tinh thần sáng tạo, vượt khó vươn lên của mỗi đảng viên, đó là nền tảng cốt lõi để xây dựng cơ quan, các tổ chức đoàn thể vững mạnh, chi bộ vững mạnh toàn diện.

Nguyễn Đức Trụ

Cơ quan Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy