Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu triển khai thực hiện các chỉ thị, kết luận về khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập

23/03/2021 09:39 Số lượt xem: 345

Khuyến học, khuyến tài là truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam. Ông cha ta đã tổng kết “ Nhân bất học bất tri lý”, “Hiền tài là nguyên khí quốc gia”. Sinh thời, Bác Hồ kính yêu đã dành cả đời mình để chăm lo học tập cho người dân với mong muốn cao nhất là “đồng bào ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành”. Bản thân Người là một tấm gương sáng về tự học. Kế tục và phát huy tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng và Nhà nước ta chủ trương khơi dậy và phát huy truyền thống hiếu học của dân tộc, động viên toàn dân tham gia học tập, coi giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, là nhân tố quyết định sự phát triển của đất nước. Khuyến học là một trong những chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước đã được các cấp uỷ Đảng quan tâm lãnh đạo, các cấp chính quyền tích cực thực hiện, được các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức và các lực lượng xã hội, các tầng lớp nhân dân nhiệt tình hưởng ứng.

Thực hiện chủ trương đó, trong những năm qua, Ban Tuyên giáo các cấp đã chủ động tham mưu cấp ủy các cấp tổ chức quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng về khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các ngành, các cấp và các tầng lớp nhân dân trong thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước về sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, tầm quan trọng của công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW, ngày 13/4/2007 của Bộ Chính trị (khóa X) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập”, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã chủ động, phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 10 -CT/TU ngày 13/10/2007 về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập”. Ban Tuyên giáo các huyện ủy, thị ủy, thành ủy tham mưu cấp ủy ban hành kế hoạch và Chương trình hành động thực hiện chỉ thị. Thực hiện Kết luận số 49-KL/TW của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, Ban Tuyên giáo các cấp tham mưu cấp ủy ban hành kế hoạch học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện. Thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XI) về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế" và  Kết luận số 51-KL/TW ngày 30/5/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế; Ban Tuyên giáo các cấp tham mưu cấp ủy ban hành kế hoạch phổ biến, quán triệt và xây dựng chương trình hành động thực hiện. Bên cạnh việc tham mưu cấp ủy các cấp ban hành văn bản quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện các chỉ thị, kết luận của Đảng về khuyến học, khuyến tài; Ban tuyên giáo các cấp định kỳ 3 năm, 5 năm và 10 năm phối hợp với ngành giáo dục, hội khuyến học các cấp tiến hành sơ, tổng kết, kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện các chỉ thị, kết luận này. Qua đó, đánh giá ưu điểm, hạn chế và đề xuất cấp ủy các chủ trương, giải pháp thực hiện công tác khuyến học, khuyến tài trong thời gian tiếp theo. Thông qua các chủ trương đó, ngành giáo dục và Hội khuyến học các cấp tham mưu UBND các cấp thể chế hóa các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp của các chỉ thị, kết luận bằng nhiều văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế, chính sách để triển khai, thực hiện.

Nhìn lại nhiệm kỳ 2015-2020 vừa qua, có thể thấy phong trào khuyến học và hoạt động khuyến học của tỉnh đã bám sát được các chỉ thị, kết luận của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước về giáo dục, đào tạo. Phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn thực sự lan tỏa, đi sâu vào mỗi gia đình, dòng họ, cộng đồng xã hội với nhiều kết quả tích cực. Đến tháng 10/2020, toàn tỉnh có gần 399 nghìn người đạt 31.3% dân số toàn tỉnh; hơn 1.600 Chi hội và hơn 4.300 Ban khuyến học phủ kín hầu khắp các cơ quan, trường học và các doanh nghiệp, dòng họ trên địa bàn tỉnh;  gần 200 nghìn gia đình hiếu học, đạt tỉ lệ gần 80%; gần 3.800 dòng họ đạt tiêu chí dòng họ học tập, đạt tỉ lệ 75%; 645 đơn vị học tập; 65 cộng đồng học tập cấp xã; 645 cộng đồng thôn, làng, khu phố học tập. Quỹ Khuyến học tăng đều qua các năm, từ bình quân đạt 35.120 đồng/người vào năm 2015, đến năm 2020 đạt trên 75.000 đồng/người; 8/8 huyện, thị, thành phố có Quỹ Khuyến học mang tên các danh nhân của các địa phương, mỗi năm Hội Khuyến học các cấp đã trao hàng ngàn học bổng cho các em học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tập khá, giỏi. 126/126 xã có Trung tâm Học tập cộng đồng, 100% các Trung tâm Học tập cộng đồng có giáo viên chuyên trách, mỗi năm có trên 2 triệu lượt người tham gia học tập các chuyên đề chuyển giao công nghệ, kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, ngành nghề truyền thống, học tập các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật, bình đẳng giới…. góp phần tăng năng suất lao động, xóa đói giản nghèo, xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng nông thôn mới.

Có thể khẳng định, công tác tham mưu cấp ủy quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng nói chung và các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng về công tác khuyến học, khuyến tài nói riêng là khâu không thể thiếu để đưa các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng vào thực tiễn cuộc sống. Trong thời gian tới, để công tác tham mưu quán triệt, truyên truyền, triển khai thực hiện các chỉ thị, kết luận của Đảng về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ngày càng chất lượng và hiệu quả, Ban Tuyên giáo các cấp cần : tiếp tục quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện Chỉ thị 11-CT/TW ngày 13/4/2007 của Bộ Chính trị (khóa X) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập”, Kết luận số 49-KL/TW của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập,  Kết luận số 51-KL/TW ngày 30/5/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế và Chỉ thị số 10 -CT/TU ngày 13/10/2007 về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; tham mưu cấp ủy ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo và  phối hợp với hội khuyến học định kỳ kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết các chỉ thị, kết luận của Đảng về công tác khuyến học, khuyến tài. Hướng dẫn lực lượng báo cáo viên, tuyên truyền viên ở cơ sở lồng ghép nội dung về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trong hoạt động tuyên truyền miệng tại các buổi sinh hoạt cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ dân phố, khu dân cư trên địa bàn tỉnh. Định hướng các cơ quan báo, đài tích cực tuyên truyền và nhân rộng các mô hình, các tấm gương "gia đình hiếu học", "dòng họ hiếu học", “người tốt, việc tốt” trong phong trào khuyến học, khuyến tài..../.

 Nguyễn Quỳnh Giao

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy