Triển khai Kế hoạch thực thi EVFTA

07/08/2020 14:02 Số lượt xem: 202

Sáng 06/8, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai Kế hoạch thực thi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Liên minh Châu Âu (EVFTA).

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đào Quang Khải phát biểu kết luận tại điểm cầu Bắc Ninh.

Dự Hội nghị tại điểm cầu Bắc Ninh có đồng chí Đào Quang Khải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương.

Hiệp định EVFTA là một thỏa thuận thương mại tự do giữa Việt Nam và 27 nước thành viên Châu Âu (EU). Hiệp định chính thức có hiệu lực từ ngày 01/8/2020, tạo động lực thúc đẩy xuất khẩu, đa dạng hóa thị trường và mặt hàng xuất khẩu, từ đó, mở ra nhiều cơ hội lớn, đồng thời đánh dấu thời điểm đặc biệt quan trọng trong quan hệ đối tác hợp tác toàn diện Việt Nam - EU.

Nhằm bảo đảm việc thực thi Hiệp định được đầy đủ, đồng bộ và hiệu quả, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Kế hoạch thực thi Hiệp định với 5 nhóm nội dung lớn gồm: Công tác tuyên truyền, phổ biến thông tin về EVFTA và thị trường các nước EU; Công tác xây dựng pháp luật, thể chế; Các biện pháp nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển nguồn nhân lực; Chủ trương và chính sách đối với tổ chức công đoàn và các tổ chức của người lao động tại cơ sở doanh nghiệp; Chính sách an sinh xã hội, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

Tại Hội nghị, lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương đã trao đổi, đề xuất một số vấn đề trong việc thực thi Hiệp định EVFTA liên quan đến đổi mới mô hình kinh doanh, hướng tới mục tiêu toàn cầu; cấp chứng nhận xuất xứ cho các doanh nghiệp xuất khẩu; điều kiện để hàng hóa Việt Nam vào được thị trường EU; hỗ trợ nguồn vốn và mở rộng vùng sản xuất nguyên liệu cho các doanh nghiệp; có chính sách đào tạo, phát triển nguồn nhân lực về xuất, nhập khẩu; tạo liên kết giữa doanh nghiệp với các trường dạy nghề…

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các Bộ, ngành, địa phương căn cứ kế hoạch chung của Chính Phủ, chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình hành động cụ thể triển khai thực thi EVFTA một cách hiệu quả. Đồng thời, đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức về thách thức, cơ hội của EVFTA, nhất là các hướng dẫn cụ thể, phù hợp với yêu cầu của từng đối tượng, hiệp hội doanh nghiệp, ngành hàng; tiếp tục cải cách thể chế để phục vụ cho sự phát triển bền vững của đất nước cũng như phát triển mối quan hệ bền vững giữa Việt Nam – EU.

Cùng với đó, thường xuyên rà soát, đánh giá kết quả thực hiện để rút kinh nghiệm; chú trọng bồi dưỡng đào tạo nguồn nhân lực về quản lý Nhà nước trong hội nhập quốc tế. Các doanh nghiệp, đặc biệt là các hiệp hội tăng cường trao đổi hợp tác, học hỏi kinh nghiệm, liên kết chuỗi để tận dụng hiệu quả cơ hội mang lại từ EVFTA.

Nghiêm túc tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ, phát biểu kết luận tại điểm cầu Bắc Ninh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đào Quang Khải đề nghị các sở, ngành, địa phương, hiệp hội doanh nghiệp trong tỉnh quán triệt đầy đủ các nội dung, Kế hoạch triển khai Hiệp định của Chính Phủ nhằm nâng cao nhận thức về thời cơ, thách thức của EVFTA đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, từ đó có các giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh. Đồng thời, khẩn trương rà soát các văn bản quy phạm pháp luật, đối chiếu với Hiệp định để tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện trong thời gian tới.  

Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Công thương chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, đơn vị liên quan xây dựng các chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh phát triển để đáp ứng các tiêu chí cạnh tranh trong Hiệp định.

Nguồn: www.bacninh.gov.vn