Tỉnh Bắc Ninh tiếp tục lãnh đạo xây dựng và sử dụng Quỹ “Vì người nghèo” trên địa bàn giai đoạn 2022-2025

17/05/2022 10:52 Số lượt xem: 421

Trong những năm qua, phát huy truyền thống "Đoàn kết, tương thân, tương ái", dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, Chính quyền, sự vào cuộc tích cực của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp, công tác huy động, xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” đã được các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân đồng tình ủng hộ và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.

Bàn giao nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tại xã Tam Giang (huyện Yên Phong)

Từ năm 2016 đến nay, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp đã vận động được trên 84 tỷ đồng ủng hộ, cùng với nguồn hỗ trợ 70,140 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước tỉnh, Ban vận động Quỹ các cấp đã triển khai hỗ trợ xây mới và sửa chữa 2.594 căn nhà Đại đoàn kết cho người nghèo, hỗ trợ phát triển sản xuất, học sinh nghèo vượt khó học giỏi... trị giá hàng chục tỷ đồng. Các hoạt động đó đã góp phần tích cực vào thực hiện các chương trình an sinh xã hội và chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững của tỉnh. Hiện nay, toàn tỉnh còn 4.209 hộ nghèo (tỉ lệ 1,15%), 5.631 hộ cận nghèo (tỉ lệ 1,5%) cần được hỗ trợ để vươn lên thoát nghèo.

Nhằm triển khai các giải pháp thực hiện mục tiêu giảm nghèo theo Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020-2025; tiếp tục đẩy mạnh việc xây dựng và sử dụng có hiệu quả Quỹ “Vì người nghèo” trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022-2025, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 18-CT/TU, ngày 29/4/2022 việc tiếp tục lãnh đạo xây dựng và sử dụng Quỹ “Vì người nghèo” trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2022-2025. Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy Đảng, Chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tập trung thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phát huy truyền thống “Đoàn kết, tương thân, tương ái”, tích cực ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, giúp đỡ các hộ nghèo, hộ cận nghèo vươn lên thoát nghèo đến cán bộ, đảng viên, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Xác định việc lãnh đạo xây dựng, sử dụng Quỹ “Vì người nghèo” là nhiệm vụ thường xuyên, chỉ đạo có hiệu quả đợt cao điểm vận động ủng hộ Quỹ vào tháng 10 hằng năm ở địa phương, đơn vị; thường xuyên kiện toàn Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp chủ trì, phối hợp với chính quyền và các tổ chức thành viên thường xuyên vận động các tổ chức, cá nhân, đơn vị ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và các quỹ an sinh khác theo đúng quy định của pháp luật; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kịp thời thông tin về kết quả đóng góp của các tổ chức, cá nhân vào Quỹ “Vì người nghèo”, tuyên dương các điển hình trong công tác vận động ủng hộ Quỹ để khích lệ phong trào. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra, giám sát việc vận động ủng hộ Quỹ và thực hiện các chính sách, pháp luật của Nhà nước về giảm nghèo bền vững đảm bảo quản lý, sử dụng Quỹ chặt chẽ, đúng mục đích, đúng đối tượng, đạt hiệu quả thiết thực; gắn với thực hiện các chương trình phát triển kinh tế - xã hội và công tác giảm nghèo ở địa phương./.

Triệu Bích Hồng, Văn phòng Tỉnh ủy