Tăng cường công tác tham mưu của UBKT các cấp giúp cấp ủy lãnh đạo, thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng

10/09/2021 08:09 Số lượt xem: 655

Kiểm tra, giám sát là những chức năng lãnh đạo của Đảng; có vị trí rất quan trọng trong toàn bộ hoạt động lãnh đạo của Đảng, là nhiệm vụ của toàn Đảng, trước hết là của các cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng. Trong mỗi thời kỳ, công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng đã góp phần quan trọng vào việc bảo vệ đường lối, tư tưởng, quan điểm, giữ vững nguyên tắc, kỷ luật, kỷ cương của Đảng; từng bước kiềm chế, ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, tình trạng tham nhũng, “lợi ích nhóm”, tha hóa quyền lực trong một bộ phận cán bộ, đảng viên; đồng thời, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, tăng cường sự đoàn kết thống nhất trong Đảng.

Nhận thức đúng tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng, trong nhiệm kỳ vừa qua, Đảng bộ tỉnh luôn xác định kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng là một trong những mặt công tác trọng tâm của công tác xây dựng Đảng, góp phần quan trọng trong việc tăng cường năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy Đảng, củng cố lòng tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng và phòng chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng đã được Đảng bộ tỉnh và các cấp ủy dưới sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, mà trực tiếp là Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy; sự chỉ đạo, hướng dẫn của Ủy ban Kiểm tra Trung ương cùng sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ kiểm tra các cấp, công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng trong toàn Đảng bộ được triển khai và tổ chức thực hiện tương đối toàn diện. Tỉnh ủy, các cấp ủy Đảng đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt, triển khai và tổ chức thực hiện các quy định của Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quyết định, quy định, … của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng. Nhận thức của các cấp ủy, tổ chức đảng, nhất là người đứng đầu cấp ủy về tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát được nâng lên rõ rệt. Hầu hết các cấp ủy đã xác định rõ vai trò trách nhiệm, thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát; kết quả có chuyển biến tích cực, toàn diện trên các mặt. Công tác kiểm tra, giám sát của các cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp đạt được nhiều kết quả quan trọng; nhiệm vụ kiểm tra, giám sát bám sát nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ; công tác giám sát được mở rộng, công tác kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm; nội dung, phương pháp kiểm tra, giám sát của các cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp có sự đổi mới. UBKT các cấp đã tổ chức thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng và nhiệm vụ cấp ủy cùng cấp giao với một khối lượng công việc lớn, chất lượng, hiệu quả các cuộc kiểm tra, giám sát ngày càng được nâng lên. Trong đó, nổi bật là đã rất chủ động, quyết tâm, trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và đã tạo ra bước đột phá trong thực hiện nhiệm vụ trọng tâm này. Qua đó, tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, tăng cường kỷ luật, giữ gìn kỷ cương trong Đảng; phòng ngừa, ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015-2020.

          Công tác kiểm tra, giám sát trong nhiệm kỳ vừa qua có được kết quả như trên là do Tỉnh ủy, các cấp ủy Đảng luôn coi trọng, quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, tạo sự chuyển biến tích cực trong thực hiện nhiệm vụ được giao của cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp; đưa công tác KTGS của Đảng bộ tỉnh từng bước đi vào chiều sâu, có trọng tâm, trọng điểm, đảm bảo tính nghiêm minh, giáo dục trong tổ chức đảng các cấp. Bên cạnh đó công tác tham mưu của UBKT các cấp giúp cấp ủy lãnh đạo, triển khai, tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát có vai trò quan trọng để đạt được kết quả đó.

 Nhiệm kỳ 2015-2020 - Tỉnh ủy và các cấp ủy Đảng trong Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng. UBKT các cấp đã chủ động tham mưu giúp cấp ủy triển khai, quán triệt, phổ biến các quy định của Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị, quy định, hướng dẫn … của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng đến các cấp ủy và tổ chức Đảng trong toàn Đảng bộ tỉnh. Qua đó nhận thức của các cấp ủy, tổ chức Đảng, Uỷ ban Kiểm tra các cấp và cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ tỉnh, nhất là người đứng đầu cấp ủy về công tác kiểm tra, giám sát đã được nâng lên. Chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, tổ chức Đảng  các cấp đã có những chuyển biến tích cực.

Để lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị, quyết định, quy định của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và hướng dẫn của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật trong Đảng, ngay đầu Nhiệm kỳ 2015-2020, UBKT các cấp đã chủ động tham mưu giúp cấp ủy, kịp thời ban hành các văn bản trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng như: Chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát toàn khóa và hằng năm của cấp ủy, Ban Thường vụ cấp ủy; Quy chế làm việc của UBKT... Trong nhiệm kỳ, UBKT Tỉnh ủy đã tham mưu giúp BTV Tỉnh ủy xây dựng, ban hành và triển khai thực hiện đề án “ Đổi mới, tăng cường và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng ở Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh thời kỳ 2017 – 2020”. Tham mưu giúp BTV Tỉnh ủy tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của công tác kiểm tra, giám sát là kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng và đảng viên … Các văn bản trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát luôn bám sát các quy định, hướng dẫn của Trung ương, nhiệm vụ chính trị của tỉnh, nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp và các nhiệm vụ trọng tâm đã đề ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX. Hằng năm, công tác kiểm tra, giám sát thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII về xây dựng chỉnh đốn Đảng; Chỉ thị 05 về Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; quy chế làm việc của cấp ủy; trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, người đứng đầu cấp ủy được  tăng cường.

 UBKT các cấp đã chủ động tham mưu giúp cấp ủy thực hiện chương trình, kế hoạch kiểm tra của cấp ủy cùng cấp; triển khai thực hiện toàn diện các nhiệm vụ do Điều lệ Đảng quy định. Chủ động tham mưu thực hiện nhiệm vụ trọng tâm về kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, nhất là đối với các lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, được dư luận quan tâm như công tác quản lý đất đai, tài chính, mua sắm tài sản công công tác cán bộ… Trong nhiệm kỳ 2015-2020, UBKT các cấp đã tham mưu cho cấp ủy các cấp trong Đảng bộ tỉnh tổ chức thực hiện hoàn thành kế hoạch kiểm tra, giám sát nhiệm kỳ và hàng năm, cụ thể: Kiểm tra theo Điều 30 Điều lệ Đảng được  2.354 lượt tổ chức Đảng và 13.300 lượt đảng viên. Giám sát chuyên đề đối với  8.207 lượt đảng viên và 2.115 lượt tổ chức Đảng. Thi hành kỷ luật đối với 33 tổ chức Đảng, cấp uỷ các cấp đã thi hành kỷ luật 1.379 đảng viên. Ban Thường vụ Tỉnh uỷ giải quyết 01 đơn tố cáo tổ chức Đảng và 01 đơn tố cáo đảng viên. Cấp ủy các cấp đã giải quyết 14 đơn khiếu nại kỷ luật của đảng viên. UBKT các cấp đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 73 tổ chức Đảng và 265 đảng viên; kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát đối với 2.422 tổ chức Đảng; thi hành kỷ luật đối với 263 đảng viên …

Có thể khẳng định, nhiệm kỳ 2015-2020, UBKT các cấp đã tham mưu giúp cấp ủy và tổ chức triển khai thực hiện toàn diện các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo quy định của Điều lệ Đảng; số lượng, chất lượng các cuộc kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật được nâng lên; nội dung kiểm tra, giám sát có trọng tâm, trọng điểm, thực hiện bảo đảm đúng theo quy trình quy định. Qua kiểm tra, giám sát đã xem xét kết luận, chỉ rõ những ưu điểm, hạn chế khuyết điểm của tổ chức đảng và đảng viên; các tổ chức đảng, đảng viên vi phạm đều được xem xét xử lý kịp thời nghiêm minh, đúng lỗi vi phạm, có tác dụng giáo dục, ngăn ngừa vi phạm đối với đội ngũ cán bộ đảng viên. Hầu hết những tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên sau kiểm tra, hoặc xử lý theo quy định của Đảng, đều tự giác nhận thấy khuyết điểm, hạn chế, sai phạm của mình, đề ra biện pháp khắc phục; đồng thời nỗ lực sửa chữa khuyết điểm phấn đấu vươn lên, đồng thời phát hiện được những thiếu sót, sơ hở trong lãnh đạo, quản lý để điều chỉnh, bổ sung. Qua đó giữ nghiêm kỷ cương kỷ luật của Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của của tổ chức đảng và đảng viên, củng cố lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của chính quyền, góp phần giữ vững ổn định tình hình chính trị, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, thực hiện hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh trong nhiệm kỳ 2015-2020.

Bên cạnh kết quả đạt được, công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng, công tác tham mưu của UBKT Các cấp  vẫn còn một số hạn chế sau:

- Một số cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu cấp ủy chưa coi trọng đúng mức công tác kiểm tra, giám sát, chưa kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát. Kiểm tra, giám sát đối với cấp ủy viên cùng cấp, người đứng đầu, người có chức vụ, quyền hạn còn hạn chế. Có nhiều khuyết điểm, sai phạm của tổ chức đảng, đảng viên chậm được phát hiện, xử lý kéo dàì, có những vi phạm của tổ chức đảng, đảng viên diễn ra trong thời gian dài nhưng chậm được phát hiện …

- Một số UBKT tham mưu cho  cấp ủy  xây dựng chương trình công tác kiểm tra, giám sát chưa bám sát tình hình thực tế của địa phương, đơn vị, còn dàn trải, thiếu trọng tâm, trọng điểm, chưa thực hiện đầy đủ nhiệm vụ theo qui định, có nơi cấp ủy còn giao khoán công tác kiểm tra, giám sát cho Uỷ ban Kiểm tra; . Công tác tham mưu kiểm tra, giám sát ở một số cấp ủy, UBKT chưa thường xuyên, có nơi, có lúc chưa thực chất, phạm vi, đối tượng còn hẹp; hiệu quả cảnh báo, phòng ngừa vi phạm còn hạn chế.

-  Kết quả thực hiện công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, UBKT các cấp tuy có chuyển biến nhưng chưa đồng đều, chưa toàn diện, chất lượng, hiệu lực, hiệu quả còn hạn chế, có nơi chuyển biến chậm. Việc tự kiểm tra, tự phát hiện và xử lý vi phạm trong nội bộ còn yếu.

- Một số cấp ủy, UBKT chưa thưc sự coi trọng và tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, kiểm tra tài chính cấp ủy cùng cấp, giám sát cấp ủy viên cùng cấp, kiểm tra cách cấp; công tác nắm tình hình địa bàn chưa chắc, chưa sâu, chưa kịp thời; một số vụ việc chưa dự báo đúng tình hình và chưa phân tích, đánh giá đúng bản chất sự việc…

- Công tác phối hợp giữa UBKT với các cơ quan liên quan trong công tác kiểm tra, giám sát có lúc, có việc chưa thường xuyên, chặt chẽ, hiệu quả chưa cao.

- Công tác tham mưu của UBKT các cấp trong  việc thi hành kỷ luật đảng  có  trường hợp còn hình thức, chưa theo đúng phương hướng, phương châm, nguyên tắc, quy trình, dẫn đến hình thức kỷ luật chưa phù hợp với lỗi sai phạm, hiệu lực, hiệu quả thấp, chưa đủ sức răn đe.

- Cơ cấu ủy ban kiểm tra, tổ chức bộ máy cơ quan UBKT các cấp chưa thống nhất. Năng lực, trình độ, bản lĩnh, kinh nghiệm, đạo đức và phương pháp công tác của một bộ phận cán bộ kiểm tra còn hạn chế.

Để thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu của UBKT các cấp giúp cấp ủy lãnh đạo, thực hiện công tác kiểm tra kiểm tra,giám sát, thi hành kỷ luật đảng, trong thời gian tới theo tôi cần thực hiện một số giải pháp sau:

- Tiếp tục khẳng định kiểm tra, giám sát là những chức năng, phương thức lãnh đạo của Đảng, một bộ phận quan trọng trong toàn bộ công tác xây dựng Đảng, là nhiệm vụ của toàn Đảng bộ tỉnh, trước hết là của cấp ủy và trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của các cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp. Cấp ủy, UBKT các cấp phải xác định công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng là nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật các tổ chức Đảng, đảng viên ở các cấp, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả các cuộc kiểm tra, giám sát, tránh tình trạng nể nang, né tránh, bao che sai phạm.

- UBKT các cấp phải thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và phạm vi trách nhiệm theo Điều lệ Đảng và các quy định của Đảng; chủ động, tích cực tham mưu kịp thời, có hiệu quả giúp cấp ủy trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng. Tham mưu xây dựng chương trình công tác kiểm tra, giám sát phải bám sát tình hình thực tế của địa phương, đơn vị, quán triệt quan điểm giám sát phải mở rộng, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, không chờ kết quả của công tác điều tra, thanh tra; có lúc, có việc, công tác kiểm tra của UBKT đi trước làm cơ sở, "mở đường" cho công tác thanh tra, điều tra của các cơ quan bảo vệ pháp luật. Tăng cường tham mưu kiểm tra, giám sát đối với cấp ủy viên cùng cấp, người đứng đầu, người có chức vụ, quyền hạn. 

- UBKT các cấp cần coi trọng, tăng cường tham mưu kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, kiểm tra tài chính cấp ủy cùng cấp, kiểm tra cách cấp; nắm chắc tình hình địa bàn, dự báo đúng tình hình và phân tích, đánh giá đúng bản chất sự việc. Tăng cường tham mưu giám sát chuyên đề, tập trung vào những nơi nội bộ có biểu hiện mất đoàn kết, có vấn đề phức tạp mới nảy sinh, dư luận xã hội quan tâm để chủ động nhắc nhở, cảnh báo, phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm từ sớm. Chỉ đạo tăng cường việc tự kiểm tra, tự phát hiện và xử lý vi phạm trong nội bộ tổ chức Đảng, để sớm ngăn chặn ngay từ khi sai phạm mới manh nha. Tránh không để vi phạm nhỏ trở thành vi phạm lớn, vi phạm ít nghiêm trọng trở thành vi phạm nghiêm trọng.

- UBKT cấp trên tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT cấp dưới trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát. Thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa UBKT với các đảng ủy, Ban cán sự đảng, Đảng đoàn và các cơ quan liên quan trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát.

- Kiện toàn ủy ban kiểm tra, tổ chức bộ máy cơ quan ủy ban kiểm tra các cấp cho phù hợp với tình hinh thực tế hiện nay, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức Ngành Kiểm tra Đảng đủ phẩm chất, năng lực. có trình độ chuyên môn nghiệp vụ giỏi, có bản lĩnhvà uy tín. Trong tuyển dụng, đào tạo, bố trí đội ngũ cán bộ kiểm tra, cần xác định rõ tiêu chuẩn cán bộ kiểm tra của Đảng.

Lê Đăng Quang – Phó Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy