Phát huy vai trò, hiệu quả hoạt động của Mặt trận Tổ quốc tham gia xây dựng Đảng, chính quyền

16/09/2021 14:36 Số lượt xem: 240

Trong những năm vừa qua, phát huy vai trò nòng cốt trong xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh đã triển khai hiệu quả các hoạt động, thực hiện sáng tạo các cuộc vận động, phong trào thi đua, đẩy mạnh giám sát, phản biện xã hội, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh.

MTTQ tỉnh tổ chức Hội nghị đóng góp ý kiến vào Dự thảo văn kiện Đại hội XIII của Đảng và Dự thảo Báo cáo Chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020-2025

Phát huy vai trò, hiệu quả hoạt động của MTTQ tham gia xây dựng Đảng, chính quyền; giai đoạn 2015-2020, MTTQ các cấp trong tỉnh hướng mạnh hoạt động về cơ sở, lấy người dân là trung tâm trong triển khai thực hiện hoạt động, tăng cường quan hệ mật thiết giữa Mặt trận với nhân dân. MTTQ các cấp quán triệt, tuyên truyền kịp thời Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Phối hợp tổ chức gần 200 cuộc đối thoại để người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp xúc, đối thoại với nhân dân, lắng nghe và giải quyết kịp thời kiến nghị, vướng mắc của nhân dân, công nhân, nông dân, người lao động, tạo được sự đồng thuận cao trong xã hội.

MTTQ các cấp đẩy mạnh thực hiện Quyết định số 217 và 218 của Bộ Chính trị (khóa XI) nhằm nâng cao chất lượng công tác giám sát và phản biện xã hội; thông qua việc chủ trì tổ chức các cuộc giám sát, MTTQ và các tổ chức thành viên các cấp góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên và nhân dân. Đồng thời, chú trọng kiện toàn tổ chức, hướng dẫn hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng, góp phần phát huy vai trò, trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân tham gia xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh từ cơ sở. Các Ban thực hiện đúng chức năng “giám sát, phát hiện, kiến nghị”, thường xuyên giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ ở xã, phường, thị trấn.

 Trong 5 năm, MTTQ các cấp đã chủ trì giám sát trên 300 cuộc. Trong đó, cấp tỉnh chủ trì tổ chức 30 cuộc, phối hợp với Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Thường trực HĐND, các Ban của HĐND tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội tổ chức 44 cuộc giám sát; cấp huyện tổ chức trên 300 cuộc. Nội dung giám sát tập trung vào một số lĩnh vực như: Giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật có nhiều vướng mắc liên quan đến công nhân, nông dân; việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; giám sát việc chấp hành quy định của pháp luật đối với bảo vệ môi trường; giám sát việc xây dựng nông thôn mới và thực hiện chính sách giảm nghèo; giám sát thực hiện các Nghị quyết của HĐND tỉnh… Qua giám sát, MTTQ các cấp nêu bật kết quả đạt được, chỉ rõ hạn chế, đồng thời kiến nghị cụ thể, xác đáng đối với các cơ quan, đơn vị. Các Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng giám sát hàng trăm công trình xây dựng sử dụng nguồn vốn của Nhà nước, của cộng đồng và nguồn tài trợ trực tiếp của tổ chức, cá nhân; kiến nghị nhiều vấn đề quan trọng, được cấp ủy, chính quyền các cấp ghi nhận và kịp thời chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan xem xét, giải quyết.

Công tác phản biện xã hội được triển khai tích cực, MTTQ các cấp thường xuyên tổ chức phản biện đối với dự thảo Nghị quyết, chương trình, đề án của các cơ quan nhà nước. Qua đó, tạo điều kiện để các tầng lớp nhân dân phát huy quyền làm chủ tham gia vào quá trình xây dựng các chính sách, quy định, đề án, dự án, chương trình của địa phương có liên quan đến quyền và nghĩa vụ của người dân; góp phần nâng chất lượng các văn bản, đảm bảo tính khả thi, tăng cường đồng thuận xã hội khi triển khai thực hiện.

5 năm qua, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp đã tổ chức 405 hội nghị phản biện xã hội đối với các dự thảo Nghị quyết của HĐND, Quy định của UBND tỉnh, các chương trình, đề án phát triển kinh tế - xã hội của các cơ quan nhà nước; đã tổ chức phản biện bằng văn bản và góp ý được trên 350 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, với các ý kiến tham góp mang tính xây dựng, góp phần nâng cao chất lượng ban hành chính sách, pháp luật và tính khả thi của các dự thảo.   

Hoạt động của MTTQ các cấp giai đoạn 2015-2020 đã đạt được những kết quả tích cực, chất lượng MTTQ tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền các cấp ngày càng được nâng cao, khối đại đoàn kết toàn dân tộc của tỉnh không ngừng được củng cố, mở rộng và phát huy, nhân dân đồng thuận thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, những chủ trương và giải pháp của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, mở rộng đối ngoại, hợp tác quốc tế, tạo động lực thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của tỉnh trong giai đoạn mới./.

Triệu Bích Hồng, Văn phòng Tỉnh ủy