Một số kết quả nổi bật trong công tác cải cách thủ tục hành liên quan đến lĩnh vực người có công

23/07/2021 12:28 Số lượt xem: 269

Theo thông tin từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh cho biết, hiện nay, toàn tỉnh có 124.316 hồ sơ xác nhận người có công với cách mạng, trong đó có 16.486 liệt sỹ, 1.411 bà mẹ Việt Nam anh hùng, 14 Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; 631 cán bộ lão thành cách mạng và cán bộ tiền khởi nghĩa; 11.150 thương binh và người hưởng chính sách như thương binh, 4.883 bệnh binh; 1.708 người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày, 2.973 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, 83.444 người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, 470 người có công giúp đỡ cách mạng được Nhà nước tặng thưởng Huân, Huy chương kháng chiến.

Thương, bệnh binh nặng tại Trung tâm điều dưỡng thương binh Thuận Thành

Như vậy có thể thấy, nhu cầu giải quyết các chế độ chính sách, TTHC liên quan đến NCC trên địa bàn tỉnh là rất lớn… Theo đó, nhằm tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong quá trình thực hiện TTHC lĩnh vực NCC, ngay từ đầu năm 2021, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã ban hành Kế hoạch đẩy mạnh công tác cải cách hành chính (CCHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong toàn ngành có phẩm chất, năng lực và trình độ, đáp ứng yêu cầu thực thi công vụ; tiếp tục ứng dụng có hiệu quả công nghệ thông tin, áp dụng quy trình quản lý chất lượng nội bộ theo TCVN ISO 9001:2015 để cải tiến phương thức, lề lối làm việc và nâng cao năng lực điều hành, quản lý; tăng cường chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính.

Trên cơ sở đó, nhiệm vụ của chương trình, kế hoạch về CCHC tiếp tục được quán triệt đến các cán bộ, công chức, viên chức của ngành nói chung, Phòng NCC thuộc Sở nói riêng, cụ thể như: Tuyên truyền, phổ biến sâu rộng về tầm quan trọng, ý nghĩa, mục tiêu và tác động của CCHC đến phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và chính sách NCC, các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về CCHC, kế hoạch CCHC, vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị đối với việc triển khai thực hiện nhiệm vụ CCHC trong cơ quan, đơn vị mình, tuyên truyền, phổ biến nội dung chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2021 - 2030. Song song với việc chỉ đạo phòng chuyên môn thực hiện nhiệm vụ liên quan chính sách đối với NCC, lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thường xuyên quan tâm chỉ đạo và đặt mục tiêu cao đối với việc CCHC có liên quan đến lĩnh vực NCC.

6 tháng đầu năm 2021, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã ban hành hơn 50 văn bản chỉ đạo, xác nhận, hướng dẫn, trao đổi nghiệp vụ... đối với lĩnh vực NCC; đồng thời trả lời trực tiếp hàng ngày qua thông tin liên lạc các nội dung có liên quan trực tiếp đối với chế độ chính sách NCC nhằm rút ngắn thời gian giải quyết TTHC trong quá trình thực hiện.

Mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp nhưng 6 tháng đầu năm 2021, cùng với việc vừa đảm bảo thực hiện tốt các biện pháp phòng dịch, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội vừa tổ chức tuyên truyền phổ biến chính sách NCC qua đối thoại, trao đổi trực tiếp đối với NCC với cách mạng... Bên cạnh đó, các văn bản mới cũng như hướng dẫn liên quan chế độ chính đối với NCC được thực hiện truyền tải nhanh chóng, kịp thời trên Trang Thông tin điện tử của Sở.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cũng đã giải quyết các chế độ trợ cấp hàng tháng, chế độ ưu đãi trong giáo dục - đào tạo và trang cấp dụng cụ chỉnh hình cho NCC, thân nhân; tham mưu triển khai tổ chức thăm tặng quà Tết kịp thời, đầy đủ cho NCC; giải quyết các chế độ trợ cấp, chăm lo cho NCC trước trong và sau Tết; thăm hỗ trợ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và con đẻ của họ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; xét duyệt hồ sơ thanh niên xung phong đề nghị giải quyết chế độ người hưởng chính sách như thương binh diện tồn đọng; di chuyển mộ liệt sĩ; đính chính thông tin mộ liệt sỹ; xác nhận phần mộ trong nghĩa trang; di chuyển hồ sơ đi ngoại tỉnh, trong tỉnh; tiếp nhận hồ sơ NCC chuyển đến; giải quyết công văn, đơn thư khiếu nại liên quan.

Thực hiện kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) năm 2021 của UBND tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội giao các tổ chức chuyên môn trực tiếp chủ động rà soát theo các biểu mẫu đúng thời gian quy định, đảm bảo yêu cầu; triển khai áp dụng Phần mềm Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế Một cửa tại Trung tâm Hành chính công tỉnh. Hiện tại, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp với Cổng Thông tin điện tử tỉnh trong việc đăng tải các TTHC. Tất cả các TTHC nói trên được niêm yết công khai tại cơ quan tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân tìm hiểu, giám sát và thực hiện; các đơn vị trực thuộc Sở thực hiện chế độ trao đổi thông tin bằng hộp thư điện tử công vụ để từng bước hiện đại hóa công nghệ thông tin vào quản lý.

Mặc dù đạt được nhiều kết quả, tuy nhiên trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện các TTHC cho NCC vẫn còn một số hạn chế, bất cập. Việc ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện của các Bộ, ngành Trung ương có lúc chưa kịp thời, chưa phù hợp, chưa tính hết các vấn đề phát sinh trong thực tế; sự phối hợp giữa các cơ quan có liên quan trong việc giải quyết hồ sơ NCC còn lúng túng, nhất là một số quy định về điều kiện, thủ tục, hồ sơ trong việc giải quyết một số chế độ ưu đãi NCC còn bất cập. Mặt khác, trong quá trình thực hiện chính sách ưu đãi nhìn chung chiến tranh đã lùi xa, các đối tượng đã già yếu, không còn lưu giữ giấy tờ gốc làm căn cứ giải quyết chế độ nên việc thực hiện chính sách hết sức khó khăn...

Theo đó, để công tác giải quyết các chế độ, TTHC cho NCC được triển khai hiệu quả, trước hết các Bộ, ngành Trung ương cần sớm sửa đổi, bổ sung về hạn chế, bất cập chế độ chính sách ưu đãi NCC với cách mạng. Đẩy mạnh sự phối hợp giữa các sở, ban, ngành, đoàn thể trong thực hiện chính sách NCC; phát huy vai trò của các tổ chức chính trị xã hội trong việc vận động các tổ chức, đoàn thể, cá nhân ủng hộ giúp đỡ người nghèo, NCC với cách mạng, đối tượng yếu thế... để huy động thêm nguồn lực thực hiện chính sách xã hội, góp phần giảm bớt khó khăn trong cuộc sống cho các đối tượng; tham gia việc giám sát thực hiện chính sách an sinh xã hội; tăng cường công tác truyên truyền tới NCC, nhân dân, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh về việc giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa tại Trung tâm Hành chính công tỉnh, đặc biệt là tuyên truyền, hướng dẫn nộp hồ sơ Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 để người dân được biết và khuyến khích họ thực hiện; tuyên truyền sâu rộng về Cổng Thông tin điện tử về liệt sỹ, mộ liệt sỹ và nghĩa trang liệt sỹ theo địa chỉ: http://thongtinlietsi.gov.vn để các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân, gia đình liệt sỹ, nhân dân biết, truy cập, tìm kiếm.

Nguyễn Thị Mai, Văn phòng Tỉnh ủy