Hỗ trợ nông dân thu hoạch lúa Xuân trong điều kiện dịch Covid-19

08/06/2021 08:48 Số lượt xem: 264

Hiện nay, do dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, nhiều địa phương trong tỉnh đang bị cách ly, giãn cách xã hội, ngành Nông nghiệp phối hợp với các địa phương hướng dẫn, hỗ trợ nông dân khẩn trương thu hoạch nhanh gọn diện tích lúa Xuân và triển khai kế hoạch sản xuất vụ Mùa 2021 trong khung thời vụ.

Nông dân thôn Nội Viên, xã Lạc Vệ, huyện Tiên Du khẩn trương thu hoạch lúa Xuân.

Vụ Xuân năm 2021, toàn tỉnh gieo cấy hơn 31.300ha lúa, chủ yếu là trà Xuân muộn. Đến ngày 03/6, nông dân trong tỉnh đã thu hoạch được trên 10.000ha lúa, đạt hơn 30% kế hoạch. Ngay từ cuối tháng 5, Sở Nông nghiệp và PTNT đã có văn bản đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các xã, phường, thị trấn hướng dẫn, hỗ trợ nông dân, nhất là ở những khu vực bị phong tỏa, cách ly thu hoạch lúa Xuân đến thời kỳ thu hoạch nhằm đảm bảo không bị đình trệ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn.

Trong đó, tập trung rà soát, phân loại các hộ gia đình có người phải cách ly y tế, diện tích lúa Xuân đã đến kỳ thu hoạch, xây dựng kế hoạch thời gian thu hoạch riêng cho từng vùng, xứ đồng cụ thể nhằm đảm bảo vừa thu hoạch lúa Xuân, vừa đảm bảo quy định phòng, chống dịch Covid-19. Yêu cầu người dân ra đồng thu hoạch lúa phải tuân thủ tuyệt đối biện pháp phòng chống dịch theo nguyên tắc “5K” của Bộ Y tế. Các địa phương đang thực hiện theo Chỉ thị 16/CT-TTg yêu cầu mỗi hộ gia đình bố trí tối đa 02 người ra đồng thu hoạch lúa, đeo khẩu trang và không tiếp xúc gần với người của hộ gia đình khác…

Tập trung huy động tối đa máy gặt tại chỗ của địa phương. Những nơi không có hoặc không đủ máy gặt đảm bảo thời vụ thu hoạch lúa thì tạo điều kiện cho các tổ máy gặt từ địa phương khác vào thu hoạch nhưng phải đảm bảo yêu cầu chống dịch Covid-19. Đồng thời, có phương án huy động lực lượng đoàn thể, dân quân… ở địa phương để hỗ trợ, giúp đỡ các hộ gia đình có khó khăn về nhân lực, nhất là hộ nghèo, gia đình chính sách khẩn trương thu hoạch lúa và tập trung sản xuất vụ Mùa. Sau khi thu hoạch xong, người dân không phơi thóc ở ngoài đường, nơi công cộng, chỉ phơi thóc trong phạm vi nơi ở của gia đình để đảm bảo quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Xã Lạc Vệ, huyện Tiên Du có 6 thôn, trong đó 3 thôn: An Động, Nội Viên và Hương Vân đang bị cách ly y tế. Đến nay, toàn xã đã thu hoạch được gần 300ha lúa Xuân, đạt khoảng 50% tổng diện tích. Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Quang Bính, Chủ tịch UBND xã cho biết: “UBND xã đã chỉ đạo, hướng dẫn các hộ dân ở 3 thôn đang bị cách ly tổ chức thu hoạch lúa Xuân đảm bảo an toàn dịch bệnh và tiến độ sản xuất. Trong đó, hỗ trợ mỗi thôn 2 máy gặt lúa liên hoàn, thông báo thời gian gặt của từng khu đồng, yêu cầu mỗi hộ chỉ được bố trí 01 người đi chỉ ruộng, thực hiện đeo khẩu trang, sát khuẩn, giữ khoảng cách. Huy động mỗi thôn 40 dân quân, đoàn viên thanh niên để hỗ trợ các hộ thu hoạch lúa và vận chuyển thóc sau khi tuốt lúa. Riêng thôn An Động thực hiện cách ly đầu tiên được huyện hỗ trợ thuê máy gặt…”.

Theo ông Nguyễn Công Trình, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT, do có sự chỉ đạo kịp thời của ngành Nông nghiệp và các địa phương nên tiến độ thu hoạch lúa Xuân trên phạm vi toàn tỉnh đến thời điểm này đảm bảo đúng kế hoạch. Năng suất, sản lượng lúa tăng hơn so với vụ Xuân năm trước, giá cả ổn định góp phần tăng thêm thu nhập cho nông dân. Để đảm bảo kế hoạch sản xuất, bà con nông dân cần đẩy nhanh tiến độ thu hoạch các trà lúa đã chín để giải phóng đất gieo cấy lúa Mùa và đề phòng thiệt hại khi có mưa lớn xảy ra, theo phương châm “gặt đến đâu, làm đất đến đó”. Đồng thời, chuẩn bị đầy đủ giống, vật tư phân bón và các điều kiện cần thiết để triển khai kế hoạch sản xuất vụ Mùa 2021 đúng thời vụ.

Theo kế hoạch, vụ Mùa năm 2021, toàn tỉnh phấn đấu gieo cấy 31.000ha lúa, chủ yếu là trà Mùa trung. Thời vụ gieo trà mạ Mùa sớm từ ngày 15 - 20/6, trà Mùa trung và Mùa muộn gieo mạ từ ngày 20 - 25/6 để đảm bảo có mạ cấy vụ Mùa xong trước ngày 20/7/2021.

Nguồn: www.bacninh.gov.vn