Bắc Ninh đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19

11/05/2021 10:26 Số lượt xem: 221

Những ngày qua, tình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới và khu vực tiếp tục diễn biến hết sức phức tạp, có xu hướng ngày càng gia tăng. Đặc biệt, trong trong nước và tỉnh Bắc Ninh những ngày gần đây đã xuất hiện một số ca nhiễm Covid-19. Ngày 7/5, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Kết luận số 134-KL/TU về việc đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

BCH Đảng bộ tỉnh họp trực tuyến về công tác phòng, chống Covid-19

Để khống chế, kiểm soát hiệu quả sự lây lan; chủ động ngăn chặn dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, bảo đảm cuộc sống an toàn cho nhân dân, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ yêu cầu cấp ủy, chính quyền, MTTQ, tổ chức chính trị- xã hội thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Bộ Y tế; Công văn số 192-CV/TU, ngày 28/4/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo tỉnh phòng, chống dịch COVID-19; tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác nhưng cũng không quá hoang mang trong phòng, chống dịch COVID-19. Thực hiện tốt các biện pháp phát hiện nguồn lây, cách ly, khoanh vùng, dập dịch và điều trị; chủ động và kịp thời áp dụng các biện pháp phù hợp đối với từng địa bàn khi có phát sinh các ca nhiễm COVID-19, không để lây lan diện rộng.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng yêu cầu Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, ngành Y tế phối hợp chặt chẽ với các ngành, địa phương tiếp tục khẩn trương truy vết triệt để F1, F2, F3 để yêu cầu chủ động cách ly tại gia đình, nơi cư trú, khai báo y tế để phân loại, xét nghiệm và cách ly tập trung theo quy định. Tạm dừng các hoạt động, sự kiện chưa cần thiết. Thực hiện nghiêm túc yêu cầu “5K” và các chế tài xử phạt, xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân vi phạm; thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Chú trọng đảm bảo an toàn trong các cơ sở y tế, khu cách ly, khu công nghiệp, khu nhà ở công nhân, khu chung cư, siêu thị, trung tâm thương mại, các chợ dân sinh… Khuyến khích các cơ quan, đơn vị tổ chức họp trực tuyến, làm việc, giảng dạy qua mạng đảm bảo tiến độ, chất lượng. Có phương án bảo đảm hoàn thành kế hoạch năm học 2020-2021 và kỳ thi THPT năm 2021. Chỉ đạo tiếp tục thực hiện nhiệm vụ vừa phòng, chống dịch, vừa sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn triệt để, kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép, các tổ chức, cá nhân kinh doanh các hoạt động không đúng quy định.

Các ban, sở, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị-xã hội từ tỉnh đến cơ sở, các cơ quan báo chí, truyền thông cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức để nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên, nhân dân, doanh nghiệp trong việc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Tăng cường hoạt động của các Tổ COVID cộng đồng.

Ban Chỉ đạo tỉnh phòng, chống dịch COVID-19, các ban, sở, ngành, đơn vị chỉ đạo thực hiện chế độ công tác với tinh thần sẵn sàng ứng phó mọi tình huống dịch bệnh; chủ động cập nhật, hoàn chỉnh các phương án, chuẩn bị sẵn sàng điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, khu cách ly tập trung đáp ứng với mọi tình huống xảy ra; nâng cao năng lực xét nghiệm; khẩn trương tổ chức truy vết, xét nghiệm nhanh để có biện pháp xử lý kịp thời.

Đồng thời, khẩn trương chuẩn bị đầy đủ, kịp thời các điều kiện để tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trong tình hình mới; trước hết là có phương án phòng, chống dịch bệnh COVID-19 hiệu quả nhằm bảo đảm tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri để vận động bầu cử theo hình thức trực tuyến và hệ thống thông tin đại chúng phù hợp với tình hình dịch bệnh hiện nay.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhấn mạnh, người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị trực tiếp chỉ đạo thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh, chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về các hoạt động phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn, phạm vi quản lý và yêu cầu cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức toàn tỉnh gương mẫu đi đầu trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Nguyễn Thị Mai - Văn phòng Tỉnh ủy