Đổi thay trên quê hương đồng chí Lê Quang Đạo

20/07/2021 13:16 Số lượt xem: 509

Suốt mấy chục năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Đình Bảng (thị xã Từ Sơn) không ngừng phấn đấu, trở thành một trong những địa phương dẫn đầu trong tỉnh và cả nước phát triển mạnh mẽ về kinh tế xã hội, diện mạo phố phường ngày càng đổi mới, khang trang sạch đẹp...

Trường Tiểu học số 2 Đình Bảng, được đầu tư trên 100 tỷ đồng vừa khánh thành và đưa vào sử dụng.

Nói đến Đình Bảng là nói đến vùng đất “địa linh nhân kiệt”, văn hiến và cách mạng, nơi phát tích vương triều Lý, triều đại khai sáng nền văn minh Đại Việt và Kinh đô Thăng Long - Hà Nội. Nơi đây sản sinh ra những người con ưu tú, làm rạng danh cho quê hương đất nước, tiêu biểu nhất phải kể đến đồng chí Lê Quang Đạo, Bí thư Trung ương Đảng khóa IV- Chủ tịch Quốc hội khóa VIII Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam - Người suốt đời cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, của nhân dân.
Từ bao đời nay, nhân dân Đình Bảng luôn cần cù sáng tạo và giàu lòng yêu nước, một lòng theo Đảng, theo cách mạng. Trong những năm kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, Đình Bảng đã trở thành An toàn khu đưa đón các đồng chí lãnh tụ cách mạng như Trường Chinh, Hoàng Văn Thụ, Hoàng Quốc Việt, Văn Tiến Dũng… đi về hoạt động. Đình Bảng cũng là nơi Trung ương Đảng và Xứ ủy Bắc kỳ tổ chức nhiều cuộc họp quan trọng, đề ra chủ trương chiến lược, thực hiện sự nghiệp giải phóng dân tộc. Từ năm 1945 đến 1955, Đình Bảng đã vinh dự được Chủ tịch Hồ Chí Minh bốn lần về thăm. Người căn dặn cán bộ và nhân dân: “… Phải xây dựng Đình Bảng trở thành làng cách mạng kiểu mẫu…”.
Phát huy tinh thần lao động sáng tạo, quyền chủ động trong sản xuất, kinh doanh, mở mang nghề phụ và dịch vụ, tích cực chuyển đổi cơ cấu kinh tế trong nông nghiệp… Đình Bảng đầu tư hàng nghìn tỷ đồng tu bổ hoặc xây mới các trường học, trạm y tế, sân vận động, nhà thi đấu đa năng, nhà văn hóa cho 100% khu phố… cùng nhiều công trình phúc lợi phục vụ đời sống và sinh hoạt của nhân dân. Bên cạnh đó, các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao, công tác vệ sinh môi trường, an sinh xã hội… cũng luôn được quan tâm chú trọng.

 

5 năm trở lại đây, diện tích trồng lúa của Đình Bảng thường dao động trên dưới 128 ha, năng suất bình quân đạt 190 kg thóc/sào/vụ. 81 ha trồng hoa đào, 22 ha rau mầu và cây ăn quả, 82 ha ao nuôi trồng thủy sản đã nâng tổng giá trị sản xuất nông nghiệp và thủy sản đạt 147,8 triệu đồng/ha/năm. Song song với sản xuất nông nghiệp, sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - thương mại và dịch vụ cũng không ngừng phát triển. Toàn phường hiện có 357 doanh nghiệp, 2300 hộ sản xuất kinh doanh, dịch vụ và thương mại, giải quyết việc làm cho trên 4000 lao động. Năm 2020, mặc dù ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng tổng thu ngân sách toàn phường vẫn đạt 39 tỷ 963 triệu đồng, đạt 88,8% kế hoạch. Đến nay, đời sống nhân dân Đình Bảng đã không ngừng được cải thiện, nâng cao. Hộ khá và giàu tăng nhanh, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 0,3%.
Bằng những đóng góp to lớn cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, cùng với những thành tựu vượt bậc về phát triển kinh tế, xã hội, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Đình Bảng đã vinh dự được Đảng và Nhà nước trao tặng Bằng “Có công với nước”, danh hiệu “Đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang thời kỳ chống Pháp”, Huân chương Chiến công, Huân chương Lao động, Cờ thi đua… cùng nhiều Bằng khen, Giấy khen của Đảng bộ, UBND tỉnh Bắc Ninh và thị xã Từ Sơn trao tặng.
Ông Nguyễn Thanh Hải, Bí thư Đảng ủy phường Đình Bảng cho biết: “Phát huy truyền thống của quê hương văn hiến và cách mạng, quê hương của các vị vua triều Lý, của đồng chí Lê Quang Đạo, cán bộ và nhân dân Đình Bảng sẽ tiếp tục đoàn kết phấn đấu, vừa nghiêm túc thực hiện công tác phòng, chống và đẩy lùi dịch CoviD-19, vừa quyết tâm hoàn thành thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường lần thứ XIX đề ra. Xây dựng quê hương, đất nước ngày giàu đẹp, văn minh và hiện đại, vững bước trên con đường phát triển và hội nhập”.

 
Nguồn: baobacninh.com.vn