Đổi mới phong cách lãnh đạo, hướng về cơ sở

17/05/2022 10:57 Số lượt xem: 490

Từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy luôn quan tâm đổi mới về phương pháp, phong cách lãnh đạo, trong đó hướng về cơ sở, luôn gần dân, đồng hành với doanh nghiệp, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh…

Theo đánh giá của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, trong thời gian qua, phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, cấp ủy và chính quyền các cấp có nhiều đổi mới. Các cấp ủy đảng đã bám sát chủ trương của Trung ương, các kết luận, nghị quyết của Tỉnh ủy và chủ đề của năm để ban hành chương trình, kế hoạch, phân công từng cấp ủy viên, ủy viên ban thường vụ cấp ủy và các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan chịu trách nhiệm chỉ đạo và tổ chức thực hiện.
Để gắn bó mật thiết với nhân dân, theo hướng “gần dân, sát dân, nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và chỉ đạo các cấp ủy trực thuộc thực hiện nghiêm túc việc phân công cấp ủy viên các cấp định kỳ về dự sinh hoạt chi bộ thôn, xóm, tổ dân phố, qua đó tăng cường nắm tình hình ở khu dân cư, kịp thời xem xét, giải quyết những khó khăn, vướng mắc và kiến nghị, đề xuất của chi bộ, đảng viên, nhất là những vấn đề thực tiễn đặt ra ở cơ sở đang được quan tâm. Chỉ đạo thực hiện nghiêm túc Quy định việc tiếp nhận và xử lý tin phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân đến đường dây nóng của Tỉnh ủy; duy trì nền nếp chế độ đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và bí thư cấp ủy các cấp tiếp công dân theo quy định; Tỉnh ủy định kỳ tổ chức việc giao ban khối; giao ban giữa cấp ủy huyện với bí thư chi bộ các thôn, xóm, khu phố... là những giải pháp được chỉ đạo thực hiện thường xuyên, giúp cán bộ sâu sát, gần gũi với cơ sở, gắn bó mật thiết với nhân dân, giải quyết được nhiều khó khăn, vướng mắc phát sinh ngay từ cơ sở.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh thường xuyên nắm tình hình cơ sở để chỉ đạo, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn. Trong ảnh: Bí thư Tỉnh ủy Đào Hồng Lan kiểm tra việc xả thải gây ô nhiễm môi trường tại làng nghề Mẫn Xá, xã Văn Môn (Yên Phong).

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo thực hiện nghiêm túc quy định lãnh đạo các cấp thực hiện đối thoại trực tiếp với nhân dân và quy định trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp trong việc tiếp thu góp ý của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân. Với tinh thần đồng hành với người dân và doanh nghiệp, Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh và cấp ủy, chính quyền các cấp thường xuyên tổ chức đối thoại trực tiếp với người dân và doanh nghiệp để lắng nghe, chia sẻ, thông tin và giải quyết những bất cập, khó khăn, nhất là trong giai đoạn ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Bí thư Thành ủy Bắc Ninh Tạ Đăng Đoan cho biết: “Nếu như trước kia, một số cán bộ ít đi cơ sở, ngại tiếp xúc với người dân thì nay, thường xuyên xuống cơ sở, tăng cường trực tiếp đối thoại với người dân, lắng nghe, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của họ để kịp thời giải quyết bức xúc, mâu thuẫn ngay tại cơ sở. Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố thực hiện nghiêm quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ, trách nhiệm của từng thành viên, để mỗi người phát huy được năng lực, sở trường, giải quyết công việc hiệu quả”.

Qua triển khai thực hiện các giải pháp đổi mới nội dung và phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị ở Đảng bộ tỉnh đã từng bước nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCS đảng, nâng cao chất lượng, hiệu quả điều hành của chính quyền, phát huy vai trò của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội. Qua đó, đã góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Công tác quy hoạch, đào tạo cán bộ, bố trí, sử dụng đội ngũ cán bộ chủ chốt đảm bảo tính kế thừa và chủ động. Công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, ủy ban kiểm tra từ tỉnh đến cơ sở được tăng cường. Các trường hợp vi phạm chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước được kịp thời phát hiện và uốn nắn, xử lý. Hằng năm, có trên 70 % tổ chức cơ sở đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ, không có tổ chức cơ sở đảng yếu kém.
Có thể khẳng định, bám sát nguyên tắc gắn bó mật thiết với nhân dân, trong những năm qua và đặc biệt từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các cấp ủy trong Đảng bộ tỉnh luôn lấy người dân làm trung tâm, lợi ích của nhân dân là mục tiêu trong lãnh đạo, chỉ đạo. Với những giải pháp cụ thể, sáng tạo, quyết liệt, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh đã phát huy tốt tiềm năng, lợi thế, vượt qua khó khăn, thách thức, phấn đấu hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đã đề ra.

Nguồn: bacninh.gov.vn