Gia Bình nâng cao hiệu quả phòng, chống xâm hại trẻ em

06/10/2020 16:02 Số lượt xem: 254

Trong những năm gần đây, huyện Gia Bình đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật; truyền thông, phổ biến kiến thức, kỹ năng về phòng, chống xâm hại trẻ em gắn với xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh, qua đó góp phần tích cực trong việc vận động toàn xã hội quan tâm bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, nhất là phòng ngừa xâm hại trẻ em.

Xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh, giúp trẻ em phát triển toàn diện cả về thể chất và trí tuệ.

Hiện nay, huyện Gia Bình có gần 26.000 trẻ em dưới 16 tuổi, trong đó trẻ em đang học cấp Mầm non hơn 7.000 em, Tiểu học hơn 9.000 em, Trung học cơ sở hơn 6.000 em; không có trẻ em đang trong độ tuổi đi học nhưng không được đến trường, phải tham gia lao động trái pháp luật, trẻ em bỏ nhà đi lang thang, không có nơi cư trú ổn định.

Theo thống kê, từ năm 2015 - 2019, trên địa bàn huyện Gia Bình xảy ra 04 vụ xâm hại trẻ em, trong đó 03 trường hợp bị xâm hại tình dục, 01 trường hợp bạo lực trẻ em. Đa phần các đối tượng thực hiện hành vi xâm hại trẻ em đều có mối quan hệ thân quen với trẻ em như: hàng xóm, người thân, quen, bạn bè, người yêu; đối tượng có sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, ma túy hoặc thường xuyên xem phim, ảnh khiêu dâm dẫn đến không kiềm chế được hành vi.

Nhận định tình hình xâm hại trẻ em là một vấn đề nghiêm trọng, ngày càng diễn biến phức tạp, do đó, UBND huyện Gia Bình đã tập trung nhiều biện pháp, huy động sự tham gia của các ban, ngành, lực lượng xã hội và toàn thể cộng đồng để góp phần đẩy lùi vấn nạn xâm hại trẻ em. Trong đó, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến đến mọi tầng lớp nhân dân kiến thức về pháp luật như: Luật Trẻ em, Luật Phòng, chống mua bán người, Luật Giáo dục, Bộ luật Hình sự, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình và một số luật, pháp lệnh khác liên quan về chăm sóc, bảo vệ trẻ em. Đặc biệt, chỉ đạo các trường học tăng cường lồng ghép giáo dục kiến thức, kỹ năng bảo vệ trẻ em, kỹ năng phòng ngừa xâm hại tình dục và bạo lực, lạm dụng trẻ em trong quá trình giảng dạy.

Trong 05 năm (2015 - 2019), toàn huyện tổ chức 14 hội nghị truyền thông cho hơn 9.000 học sinh tại 14 trường tiểu học với nội dung phòng chống bạo lực, xâm hại, tai nạn thương tích và các tệ nạn xã hội. Qua đó, đã góp phần làm thay đổi nhận thức và hành động của bản thân trẻ em cũng như của các cấp, ngành và toàn xã hội về công tác trẻ em. Bên cạnh đó, 100% đơn vị, trường học đã lồng ghép, bồi dưỡng kiến thức về giới, phòng chống bạo lực gia đình, chống xâm hại trẻ em vào chương trình giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp phù hợp với các cấp học, bậc học; triển khai hiệu quả phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” và xây dựng kế hoạch giáo dục đạo đức, lối sống và kỹ năng sống cho học sinh.

Bên cạnh đó, vấn đề tiếp nhận thông tin, thông báo, tố giác các trường hợp vi phạm có hành vi xâm hại trẻ em được cơ quan chức năng thực hiện kịp thời; đồng thời thăm, động viên trẻ và gia đình, can thiệp về tâm lý, chăm sóc y tế, phục hồi sức khỏe, hỗ trợ vật chất để đảm bảo quyền, lợi ích tốt nhất cho trẻ, giúp các em bị xâm hại được đảm bảo an toàn, hòa nhập với cộng đồng. Giai đoạn 2015 - 2019, huyện Gia Bình có 05 trường hợp thông tin, thông báo, tố giác nguy cơ, hành vi xâm hại trẻ em. Khi nhận được thông tin, cơ quan Công an đã triển khai các nghiệp vụ cần thiết, nắm bắt tình hình và xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, hiện nay, đội ngũ cán bộ làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em chủ yếu là kiêm nhiệm vì vậy ảnh hưởng đến công tác tuyên truyền, vận động cũng như giám sát thực hiện Quyền trẻ em tại cơ sở; việc cung cấp thông tin từ nạn nhân là trẻ em và gia đình của trẻ em thiếu kịp thời, ảnh hưởng đến quá trình điều tra, xử lý vụ việc; việc hỗ trợ, can thiệp cho trẻ em bị xâm hại nhiều lúc vẫn còn gặp rào cản từ phía gia đình và bản thân trẻ em bị xâm hại do tâm lý e ngại…

Để thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống xâm hại trẻ em, thời gian tới, huyện Gia Bình tiếp tục tuyên truyền, vận động thực hiện tốt phong trào toàn dân chung tay bảo vệ, chăm sóc trẻ em, qua đó kịp thời phát hiện và ngăn chặn, tố giác hành vi có nguy cơ xâm hại trẻ em, hành vi xâm hại trẻ em; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kiến thức, kỹ năng về tuyên truyền phòng, chống xâm hại trẻ em cho đội ngũ báo cáo viên nhằm đảm bảo công tác tuyên truyền được sâu rộng, hiệu quả. Đặc biệt, tăng cường giáo dục ý thức, kiến thức, kỹ năng tự bảo vệ mình của trẻ em, người chăm sóc trẻ và bậc phụ huynh; sự phối hợp giữa nhà trường và gia đình, xã hội trong chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em…

Nguồn: www.bacninh.gov.vn