Nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch trên địa bàn tỉnh

11/01/2024 09:58 View count: 283

Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bắc Ninh, các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch được triển khai đồng bộ, hiệu quả, phù hợp với quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và định hướng thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Lãnh đạo tỉnh giải đáp những câu hỏi của các doanh nghiệp tại Tọa đàm xúc tiến đầu tư với chủ đề "Bắc Ninh - Cứ điểm sản xuất lý tưởng tại Việt Nam”

Trong những năm qua tỉnh Bắc Ninh đã tập trung thực hiện nhiều giải pháp để đẩy mạnh toàn diện công tác thu hút đầu tư, xúc tiến thương mại và phát triển du lịch, đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nổi bật là:

Về xúc tiến đầu tư: Bắc Ninh đã ban hành Kế hoạch cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh giai đoạn 2021-2025, Chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh Bắc Ninh hằng năm; phối hợp với Bộ Công thương và Tổ hợp SamSung Việt Nam ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác về hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tại tỉnh Bắc Ninh thông qua việc thực hiện các Chương trình Tư vấn và chương trình phát triển nhà cung ứng; tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư trong nước và nước ngoài, tăng cường xây dựng mối quan hệ thường xuyên với các cơ quan đại diện ngoại giao của nước ngoài tại Việt Nam, cơ quan, tổ chức quốc tế, đại sứ quán Việt Nam tại nước ngoài; tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo điều kiện thông thoáng để doanh nghiệp yên tâm đến tìm hiểu, đầu tư, sản xuất và kinh doanh tại tỉnh…

Về xúc tiến thương mại: Bắc Ninh đã tích cực tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp nắm bắt cơ hội phát triển thị trường và khai thác hiệu quả các Hiệp định FTA; rút ngắn tối đa thời gian các thủ tục hành chính. Đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại trong tỉnh, trong nước và quốc tế; tham gia các hội chợ, phiên chợ, cấp quốc gia, cấp vùng, cấp tỉnh để quảng bá các sản phẩm tiêu biểu, thế mạnh của tỉnh; hỗ trợ doanh nghiệp cải tiến chất lượng, mẫu mã hàng hóa, nâng cao giá trị sản phẩm; tổ chức phổ biến, hướng dẫn cho các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất kinh doanh về các phương thức giao dịch thị trường hiện đại, tiêu chuẩn chất lượng hàng hoá, vệ sinh an toàn thực phẩm, môi trường, đảm bảo cho các doanh nghiệp hoạt động phù hợp với thông lệ quốc tế và pháp luật Việt Nam.

Lãnh đạo tỉnh làm việc với Tổ chức điều hành doanh nghiệp (Mỹ) tìm hiểu cơ hội hợp tác trong lĩnh vực phát triển hạ tầng khu công nghiệp xanh ở Bắc Ninh

Về xúc tiến du lịch: Tỉnh đẩy mạnh xúc tiến quảng bá, hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh du lịch; đầu tư phát triển điểm đến; tăng cường hoạt động kết nối, hợp tác với các địa phương trong cả nước; đăng cai tổ chức nhiều sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch quy mô quốc gia, quốc tế…; xây dựng Cổng thông tin du lịch thông minh; tổ chức biên soạn, phát hành ấn phẩm truyền thông du lịch về Bắc Ninh, trong đó nhấn mạnh những sản phẩm du lịch đặc thù, điểm đến độc đáo của tỉnh; phối hợp tổ chức các hoạt động du lịch trình diễn nghệ thuật dân gian truyền thống tại một số điểm du lịch phục vụ nhân dân và du khách; tổ chức không gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm làng nghề, sản phẩm OCOP tại các điểm di tích, lễ hội và các chương trình xúc tiến du lịch trong, ngoài tỉnh; hỗ trợ các đơn vị truyền thông làm phóng sự, phim tư liệu quảng bá vẻ đẹp văn hóa, con người và du lịch Bắc Ninh trên Đài Truyền hình Việt Nam. Việc ứng dụng mã quét QR được thiết kế, lắp đặt tại các di tích lịch sử văn hóa cũng giúp quảng bá sâu rộng hình ảnh các điểm đến...

Với sự quyết tâm, nỗ lực của tỉnh, công tác xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch đã đạt được nhiều kết quả tích cực. 10 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh đã thu hút được 44 dự án trong nước với tổng số vốn đầu tư đăng ký là 13.106 tỷ đồng, 348 dự án FDI với tổng vốn 1.591 triệu USD, nâng tổng số dự án trên địa bàn tỉnh lên 1.595 dự án trong nước, 2.415 dự án FDI còn hiệu lực đến từ 40 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, đứng thứ 1 của cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài. Một số tập đoàn lớn đã và đang tiếp tục đầu tư mới hoặc mở rộng quy mô đầu tư tại Bắc Ninh như: Goertek, Amkor, Foxconn, Suntory Pepsico; Victory Giant Technology (Singapore)...

Hoạt động thương mại có bước phát triển, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ 10 tháng đầu năm 2024 đạt 83.526 tỷ đồng, tăng 9,8% so với cùng kỳ năm 2023; giá trị xuất khẩu đạt 532.580 triệu USD; doanh thu du lịch đạt 1.590 tỷ đồng, tăng 44% so với cùng kỳ năm 2023; tổng lượt khách ước 2.105 nghìn lượt, tăng 43%.

Dự báo trong thời gian tới, tình hình thế giới, khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, thuận lợi, khó khăn đan xen. Để tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch trên địa bàn tỉnh, cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm như sau:

Đối với hoạt động xúc tiến đầu tư: Tiếp tục tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu Chiến lược hợp tác đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021-2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 667/QĐ-TTg ngày 02/6/2022; Quyết định số 308/QĐ-TTg ngày 28 tháng 3 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược hợp tác đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021-2030 để thu hút đầu tư trong giai đoạn mới; Kế hoạch cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh giai đoạn 2021-2025.

Tập trung xúc tiến đầu tư tại chỗ đối với các nhà đầu tư đang triển khai dự án trên địa bàn tỉnh, thông qua việc thực hiện tốt công tác hỗ trợ doanh nghiệp, tạo niềm tin để nhà đầu tư yên tâm sản xuất, hướng tới việc mở rộng đầu tư sản xuất kinh doanh, đầu tư dự án mới. Thu hút đầu tư “Xanh”, công nghiệp công nghệ cao (pin năng lượng, chất bán dẫn, chíp,…), công nghiệp hỗ trợ (sản xuất phụ tùng ô tô, ….) gắn với phương pháp quản lý, quản trị tiên tiến; công nghệ đầu cuối 5G, 6G; nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch; các tổ hợp thương mại dịch vụ cao cấp (trung tâm thương mại, vui chơi giải trí, dịch vụ về đào tạo, y tế quốc tế…); các dự án đầu tư hạ tầng, phát triển đô thị, sinh thái, thương mại dịch vụ….

Đối với hoạt động xúc tiến thương mại: Tăng cường hỗ trợ kết nối cung - cầu tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, tập trung khai thác tốt thị trường nội địa; phát triển mạnh thương mại điện tử và sự gắn kết giữa thương mại điện tử với tổ chức các loại hình hoạt động thương mại truyền thống. Xúc tiến thương mại theo định hướng về nhóm thị trường trọng điểm, nhóm mặt hàng ưu tiên theo từng giai đoạn; tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại tập trung, quy mô lớn, mang tính liên kết vùng cho sản phẩm, ngành hàng có thế mạnh của vùng tại các thị trường mục tiêu, tăng cường sự phối kết hợp nguồn lực từ các hoạt động xúc tiến và từ các cơ quan bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp, tổ chức quốc tế;

Đối với hoạt động xúc tiến du lịch: Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư vào lĩnh vực du lịch nhằm đa dạng hóa các sản phẩm du lịch có thương hiệu, đẳng cấp, chất lượng cao, khác biệt...; ưu tiên nguồn lực phát triển sản phẩm du lịch mới, góp phần nâng cao sức cạnh tranh thu hút khách du lịch, đặc biệt là khách du lịch có mức chi trả cao. Tập trung phát triển các sản phẩm du lịch đô thị gắn với mua sắm, vui chơi giải trí và du lịch MICE. Trung tâm Bảo tồn di tích và Xúc tiến du lịch tỉnh Bắc Ninh tiếp tục tổ chức một số hoạt động chủ đạo như: Liên hoan du lịch, ẩm thực - làng nghề tỉnh Bắc Ninh; Hội nghị xúc tiến đầu tư, phát triển du lịch - Bắc Ninh hành trình kết nối; quảng bá, xúc tiến du lịch Bắc Ninh tại Phú Quốc, Kiên Giang... nhằm bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa nói chung và thực hiện cam kết với UNESCO về công tác bảo tồn và phát huy giá trị dân ca quan họ Bắc Ninh.

Bên cạnh đó, cần thiết lập mối liên kết chặt chẽ giữa cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp du lịch và điểm đến trong công tác quảng bá; tăng cường đầu tư xúc tiến du lịch theo chiều sâu, có trọng tâm, trọng điểm, làm nổi bật thương hiệu, tiềm năng và lợi thế văn hóa du lịch đặc sắc, riêng có của Bắc Ninh; chú trọng khâu nghiên cứu thị trường làm cơ sở đề xuất những giải pháp xúc tiến du lịch đúng và trúng; gắn xúc tiến du lịch với xúc tiến thương mại, ngoại giao văn hóa; quảng bá du lịch qua điện ảnh, trên các hãng hàng không quốc gia, các kênh truyền thông quốc tế; đẩy mạnh quảng bá trên các nền tảng số... Ngoài ra, mở rộng hợp tác liên kết du lịch Bắc Ninh với các tỉnh, thành phố trong khu vực và cả nước cũng được cho là giải pháp hiệu quả giúp việc chia sẻ khách du lịch giữa các địa phương được thuận lợi và ở chiều ngược lại, khách du lịch cũng có thêm nhiều lựa chọn tốt hơn cho những hành trình trải nghiệm...

Nguyễn Thị Mai – Văn phòng Tỉnh ủy